DMG
– Thượng Hải
Năm 1993, Dan Mintz, một người Mỹ gốc New York, di cư đến Trung Quốc. Ông là một
đạo diễn phim tự do, không có mối quan hệ nào ở Trung Quốc, không có kinh
nghiệm làm quảng cáo, không biết tiếng Phổ thông. Đến năm 2006, DMG, công ty mà
ông đã thành lập ở Trung Quốc, nổi lên như là một trong những công ty quảng cáo
tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc với danh sách khách hàng bao gồm
Budweiser, Unilever, Sony, Nabisco, Audi, Volkswagen, China Mobile, và rất
nhiều các thương hiệu Trung Quốc khác. Mints tin rằng nhân tố góp phần tạo nên
thành công của ông là nhờ guanxi -
theo cách gọi của người Trung Quốc.
Guanxi, có nghĩa là mối quan hệ, trong kinh
doanh gọi nôm na là tạo dựng mối quan hệ. Guanxi
có nguồn gốc từ triết lý của Khổng Tử về hệ thống cập bậc xã hội và nghĩa vụ
giúp đỡ qua lại. Hệ tư tưởng Nho giáo có lịch sử hơn 2.000 năm tuổi ở Trung
Quốc. Đạo Khổng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ, không chỉ quan hệ
trong gia đình mà còn cả quan hệ giữa chủ và bầy tôi. Hệ tư tưởng Nho giáo dạy
rằng con người được sinh ra vốn dĩ không công bằng. Theo quan điểm của đạo
Khổng, bề tôi (con cái) phải có nghĩa vụ trung thành với người bề trên (hoặc
với gia đình), đó là một nghĩa vụ thiêng liêng. Đổi lại, những người có địa vị
cao trong xã hội có trách nhiệm tán dương cho sự trung thành của bề tôi bằng
việc ban thưởng “những điều tốt lành” cho họ; do vậy mà mọi nghĩa vụ có tính
chất tương hỗ.
Ngày nay, người Trung Quốc thường xuyên nuôi dưỡng guanxiwang hay còn gọi là “mạng lưới mối
quan hệ” để giúp đỡ lẫn nhau. Giúp đỡ qua lại là chất kết dính để nối kết các
mối quan hệ. Nếu một bên tuân thủ nghĩa vụ mà không nhận được lợi ích trở lại,
làm điều tốt mà không được đáp đền, mối quan hệ hai bên sẽ bị phá vỡ, không còn
giúp đỡ nhau trong tương lai nữa. Do đó mỗi bên cần tuân thủ mọi nghĩa vụ, nhờ
vậy mà quyền lợi được đảm bảo, và mối quan hệ được coi trọng. Trong một xã hội
mà hệ thống pháp luật còn nhiều kẽ hở, các biện pháp chế tài chưa đủ sức răn đe
thì guanxi là cách thức quan trọng để
tạo dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài và làm cho mọi việc trót lọt ở Trung
Quốc. Người ta ngầm thừa nhận rằng nếu bạn thực hiện guanxi đúng cách, luật lệ có thể bị phá vỡ hay ít nhất bị bẻ cong
đi. Mintz, người bây giờ đã thông thạo tiếng Phổ thông, đã nuôi dưỡng guanxiwang của mình bằng việc hợp tác
với hai người Trung Quốc là Bing Wu và Peter Xiao. Bing Wu, chịu trách nhiệm
mặt sản xuất, là cựu vô địch thể thao quốc gia nổi tiếng, có nhiều mối quan hệ
với các quan chức chính phủ. Peter Xiao xuất thân trong một gia đình quân đội có
quan hệ chính trị rộng. Cả ba cùng với nhau mở toang các cánh cửa mà những công
ty quảng cáo phương Tây thành lập lâu đời không mở được. Họ làm được điều đó
phần lớn nhờ tận dụng triệt để những mối quan hệ của Wu và Xiao.
Cụ
thể là trường hợp chiến dịch quảng cáo của DMG cho Volkswagen, đã giúp công ty
của Đức này trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc. Chương trình quảng cáo đã sử dụng
những hình mẫu truyền thống của Trung Quốc vốn bị cấm trong suốt thời kì cách
mạng văn hóa của Chủ tịch Mao. Để được phép sử dụng những hình mẫu đó trong
phim và quảng cáo in ấn - lần đầu tiên ở Trung Quốc thời đó - nhóm của Mintz đã
tận dụng mối quan hệ với các quan chức chính phủ cấp cao ở Bắc Kinh. Họ đã có
được sự ủng hộ của các quan chức bằng việc thuyết phục rằng những hình mẫu cũ
nên được xem là “nghệ thuật” chứ không chỉ đơn thuần là “hình mẫu”. Sau đó, họ
còn tiếp tục thực hiện những đoạn phim quảng cáo trên đại lộ Bund nổi tiếng ở
Thượng Hải, một đại lộ đông đúc chạy dọc theo cảng của thành phố cổ kính. Một
lần nữa dựa vào các mối quan hệ với chính phủ, họ đã có thể chặn đại lộ Bund để
chụp quảng cáo. Trong khi Steven Spielberg trước đó chỉ có thể chặn một phần
nhỏ con đường khi ông làm bộ phim Empire
of the Sun tại đây vào năm 1986. DMG cũng đã từng quay phim trong Tử Cấm Thành
ở Bắc Kinh, dù việc này là phạm luật. Cũng bằng mối quan hệ, Mintz đã thuyết
phục được chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm trong vòng 24 tiếng. Như Mints từng tuyên
bố, “Đừng dừng lại mỗi khi bị vướng luật.
Bất cứ nơi nào bạn đến đều có những kẽ hở. Bạn phải biết làm thế nào để luồn
lách và làm cho mọi việc trót lọt.”
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét