Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản thoát khỏi phá sản như thế nào?
Ngày
10/9 vừa qua, cuối cùng thì JAL cũng đã vươn lên từ đống đổ nát và
thực hiện đợt IPO thành công với trị giá 663 tỷ yên nhật (tương đương
8,5 tỷ USD).
Mức giá này khiến giá trị của JAL vượt qua All Nippon Airways (ANA) – tập đoàn hàng không có cùng cảnh ngộ. Ngày 19/9, ANA cũng đã niêm yết trở lại. Tuy nhiên, theo giới phân tích, sự thực thì ANA là hãng hàng không được quản lý tốt hơn nhiều so với JAL. Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản đã được được trao những lợi thế 1 cách không công bằng.
Xét
dưới nhiều góc độ, sự quay trở lại của JAL thể hiện cả những điểm tích
cực và tiêu cực mà sự can thiệp của chính phủ có thể mang lại. Về mặt
tích cực, việc JAL có lợi nhuận trở lại là 1 điều tuyệt vời đáng ngạc
nhiên. JAL là 1 trong những doanh nghiệp “thuộc dòng dõi quý tử” với
niềm tự hào vượt xa cả lợi nhuận: trước khi phá sản vào năm 2010, JAL
từng sở hữu một trong những phi đội máy bay phản lực lớn nhất thế
giới.
Tuy
nhiên, kể từ khi phá sản, JAL đã phải bán đi tất cả số máy bay phản
lực, giảm số chuyến bay, cắt giảm 1/3 nhân lực cũng như giảm lương và
giảm 1 nửa số trợ cấp lương hưu. Và, những biện pháp này đã phát huy
tác dụng: lợi nhuận hoạt động tăng từ mức âm năm 2008 lên 17% và thậm
chí còn cao hơn cả những hãng hàng không giá rẻ trong đó có Ryanair.
JAL còn trở thành 1 trong những hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất
thế giới.
Dẫu
vậy, sự thay đổi này cũng là 1 trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về sự
nuông chiều mà chính phủ Nhật Bản dành cho JAL. Tình hình của JAL được
cải thiện đáng kể sau khi nhận được sự trợ giúp khổng lồ từ Enterprise
Turnaround Initiative Corp (ETIC), một công ty được thành lập bởi
chính phủ và các ngân hàng Nhật Bản với mục đích cứu giúp JAL.
Bảng
cân đối kế toán của JAL đã được dọn sạch. Theo Nicholas Cunningham,
chuyên gia đến từ ngân hàng Macquarie, JAL đã được xóa nợ hơn 500 tỷ yên
và điều này góp phần lớn giúp công ty này phục hồi. Số tiền này đủ để
JAL mua 45 chiếc Boeing 787 Dreamliners mới, trong khi ANA phải tự bỏ
tiền túi để mua 55 chiếc máy bay này. Đổi lại sự hỗ trợ này, chính phủ
đã nhận được sự bù đắp xứng đáng. Vụ IPO thành công khiến số tiền 350 tỷ
yên mà ETIC bơm vào JAL biến thành 96,5% cổ phần của hãng.
Theo
các chuyên gia phân tích, gần như chắc chắn JAL sẽ không phải chịu
cảnh giá cổ phiếu đột ngột lao dốc như trường hợp của Facebook sau khi
IPO. 1 phần nguyên nhân là do cổ phiếu vốn được bán ở mức thấp. Theo
ngân hàng Akira Funae of Citigroup, hiện nay, tỷ lệ P/E của JAL chỉ
bằng 1 nửa so với của ANA và thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình
trên thế giới.
Và,
cũng không giống như Facebook, JAL có thể dựa vào lòng trung thành của
khách hàng làm hỗ trợ cho giá cổ phiếu. Khách hàng có thể nhận được
phiếu giảm giá cho các chuyến bay giá rẻ nếu như họ không bán hạ giá cổ
phiếu JAL. Đây chính là nguyên nhân giải thích vì sao 70% số cổ phiếu
được bán ra trong phiên IPO được mua vào bởi các nhà đầu tư cá nhân.
Dưới
góc độ của 1 người tiêu dùng, điều đáng hoan nghênh nhất từ sự phục
hồi của JAL là chất lượng phục vụ của hãng vẫn được giữ vững bất chấp
chi phí đã bị giảm đi khá nhiều. Trong 1 chuyến bay từ Tokyo đến Seoul,
1 vé hạng tiết kiệm vẫn được phục vụ bữa trưa khá chu đáo với những
món ăn hấp dẫn.
Tuy
nhiên, dưới góc nhìn của 1 nhà đầu tư, có thể sự phục hồi này không dễ
dàng đến như vậy. Có rất nhiều lý do khiến người ta lo lắng cho rằng
JAL đã đến ngưỡng đỉnh cao lợi nhuận. JAL đang đứng trước sức ép tăng
lương. Trong khi đó, triển vọng của ngành hàng không toàn cầu ngày càng
u ám. Hơn nữa, ANA có hoàn cảnh thuận lợi hơn JAL trong việc cắt giảm
chi phí.
Năm
nay mới chỉ là năm khởi đầu bùng nổ các hãng hàng không giá rẻ ở Nhật
Bản. Sự cạnh tranh khốc liệt có thể buộc các hãng phải giảm mức giá
trên các chặng nội địa cũng như các chặng quốc tế có khoảng cách ngắn.
Nhiều chỗ đáp máy bay đang được mở thêm tại các sân bay Haneda và
Narita và điều này có thể thu hút các đối thủ cạnh tranh đến từ nước
ngoài.
Câu
hỏi lớn nhất dành cho JAL là hãng phải làm cách nào đó để vượt qua sự
trì trệ của thị trường nội địa và tận dụng lợi thế ngành hàng không
đang bùng nổ từ Nhật Bản đến các nước còn lại của châu Á và cả chiều
ngược lại.
Giống
như ANA, JAL cũng có thể hưởng lợi - và cũng có thể góp phần thúc đẩy -
sự vươn lên của nền kinh tế Nhật Bản vốn đang phải chịu cảnh hoạt động
sản xuất di chuyển hết sang nước ngoài. Bằng cách cung cấp nhiều
chuyến bay hơn nữa đến các trung tâm kinh tế mới phát triển của châu Á,
JAL cũng có thể giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi hoạt động và
cuối cùng được hưởng lợi từ chính sự mở rộng đó.
Thu Hương
Theo TTVN/Economist
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét