Công cụ giải bài toán suy thoái kinh tế

Khi nền kinh
tế nội tại rơi vào tình trạng khó khăn cục bộ hay suy thoái toàn cầu,
một bộ phận người tiêu dùng bắt đầu hạn chế việc mua sắm đồ hiệu đắt
tiền và cả việc đi lại mua sắm tại các cửa hàng. Thay vào đó họ tiếp
cận với thương mại điện tử thông qua việc vào các trang web mua bán hay
các mạng xã hội để hỏi thông tin, so sánh giá cả và rồi chọn mua những
món hàng phù hợp với nhu cầu và túi tiền. Đây cũng là một cách để họ
có thể tiết kiệm phần nào trước tương lai bấp bênh và cả nguy cơ thất
nghiệp.
Trong khi đó, các nhà kinh
doanh, đặc biệt là các quỹ đầu tư mạo hiểm, cũng tăng cường việc rót
tiền cho thương mại điện tử. Nhà kinh doanh muốn đưa lên mạng ngày càng
nhiều hàng hóa, dịch vụ nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển, kho chứa và
cửa hiệu cũng như để đón lượng khách đến các trang web mua bán mỗi ngày
một đông. Một số nhân viên bị đẩy ra khỏi công ty hay doanh nghiệp
cũng nhanh chóng thiết lập cơ sở thương mại cho chính mình bằng những
khoản đầu tư không lớn nhờ sử dụng ngay các căn phòng nhỏ, đăng ký nhận
nguồn hàng trực tiếp từ các kho chứa và phân phối đến người tiêu dùng
qua các trang web mà nhiều khi được sử dụng miễn phí. Hình thức sáng
tạo này đã làm giảm giá bán các mặt hàng có khi đến 30% hay 40% và tạo
thành một động lực kinh tế cho thời kỳ suy thoái.
Thích ứng với suy thoái
Các nhà phân tích kinh tế cho rằng TMĐT có tác dụng đệm (insulate) rất tốt và rất cần thiết mỗi khi sự suy giảm kinh tế cục bộ hay toàn cầu xảy ra. Bản thân lĩnh vực này sẽ suy giảm chậm hơn so với các thị phần khác nhưng lại mạnh mẽ vươn lên sớm hơn so với các phương thức bán hàng truyền thống. |
Các
chuyên gia kinh tế từ năm 2001 đã đưa ra những báo cáo phân tích khả
năng thích ứng của TMĐT với suy thoái kinh tế. Các trang web bán hàng
lúc bấy giờ thu được lợi nhuận cao nhờ người tiêu dùng cắt giảm mua sắm
trực tiếp và tìm đến các trang mạng nhiều hơn. Trong bản báo cáo năm
2009 có tựa đề “Empowering Consumers in e-Commerce” (đưa người tiêu
dùng đến với TMĐT), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho
biết lĩnh vực này đã tăng trưởng rất tốt trong thời kỳ khủng hoảng kinh
tế toàn cầu kể từ năm 2008, trong khi đó các thị phần khác của ngành
bán lẻ đi xuống. Các cuộc khảo sát trước đó cho thấy doanh số bán hàng
qua mạng trong quý 1-2009 của 80 nhà bán lẻ quen thuộc nhất ở Mỹ đã
tăng bình quân 11% so với cùng kỳ năm trước, và mức tăng ở Pháp lên đến
29%.
Các nhà phân tích kinh tế cho
rằng TMĐT có tác dụng đệm (insulate) rất tốt và rất cần thiết mỗi khi
sự suy giảm kinh tế cục bộ hay toàn cầu xảy ra. Bản thân lĩnh vực này
sẽ suy giảm chậm hơn so với các thị phần khác nhưng lại mạnh mẽ vươn
lên sớm hơn so với các phương thức bán hàng truyền thống. Kết quả khảo
sát của tổ chức nghiên cứu kinh tế Forrester Research cho biết TMĐT ở
Mỹ năm 2008 vẫn cao hơn 13% so với 2007 trước lúc suy thoái, và sẽ tiếp
tục tăng trưởng trong bốn năm tiếp theo. Trên thực tế, kết quả kinh
doanh của tập đoàn bán lẻ hàng đầu Wal-Mart vẫn tăng đến 12% trong quý
1-2011, trong đó số lượng người mua tăng thêm 7%, số lần giao dịch của
mỗi khách hàng tăng 9% và số tiền cho mỗi lần giao dịch giảm 4%, nghĩa
là người ta có khuynh hướng tìm mua hàng qua mạng nhiều hơn và chọn các
sản phẩm hợp với túi tiền hơn.
Phương thức kinh tế cho hộ gia đình

Loại hình kinh tế tại gia
(indoor economy) được coi là khởi đầu từ nhóm Otaku Group ở Nhật Bản.
Hình thức kinh doanh trực tuyến này đã đẩy TMĐT ở đất nước của hoa anh
đào tăng nhanh mà theo Viện Nghiên cứu Nomura (NRI) mức tăng lên đến
22% khi kết thúc năm tài chính 2008 vào cuối tháng 3-2009, đạt 6,22
ngàn tỉ yen Nhật và dự kiến mức 11,71 ngàn tỉ yen cho năm tài chính
2013. Ở Đài Loan sức bật từ kinh tế tại gia cũng rất mạnh. Nhà bán hàng
qua mạng 24h.pchome.com tăng gấp ba so với cùng thời kỳ của năm 2007,
và buy.yahoo.com.tw đạt mức tăng trưởng 30% cho toàn năm tài chính
2008. Ở nhiều nền kinh tế Đông Á và Đông Nam Á như Việt Nam, việc khai
thác loại hình kinh tế tại gia này nở rộ kể từ cơn suy thoái năm 2008.
Nó gồm chủ yếu là hệ thống SOHO (small office home office) và các hoạt
động kinh doanh toàn thời gian hay bán thời gian qua ti vi, điện thoại
và mạng Internet.
Góp phần cho nền kinh tế bền vững

Đầu
tư vào TMĐT nay là ưu tiên của nhiều quốc gia, đặc biệt trước khả năng
diễn ra tình trạng suy thoái kép. Các công ty tư vấn thị trường đã dự
báo mức đầu tư cho TMĐT thế giới sẽ tăng thêm 14% trong năm 2011 này,
tập trung vào nhu cầu tích hợp công nghệ và công cụ thị trường như CMS,
CRM platform, analytics, hệ thống thư điện tử (e-mail) và các trang
mạng xã hội. Các nhà phân tích cho rằng đây là lúc thích hợp để thiết
lập các doanh nghiệp TMĐT mới. Trong khi đó, các nhà kinh tế khuyến cáo
các doanh nghiệp nên tìm cách vượt qua suy thoái bằng cách tập trung
vào thị phần TMĐT để duy trì sức bán kể cả việc phải bỏ bớt các cửa
hiệu. Bên cạnh đó là làm cho trang web trở thành nơi mua bán dễ dàng từ
lúc đặt hàng, thanh toán, trả lời thắc mắc đến bảo đảm chế độ hậu mãi.
Cuối cùng, làm cho trang web trở nên hấp dẫn hơn bằng các chương trình
khuyến mãi.
____________________________________________
Tài liệu tham khảo:
-
Second Economic Crisis Worse, Ecommerce Still Booms:
http://news.yahoo.com/second-economic-crisis-worse-ecommerce-still-booms-130246054.html
- Chinas “Indoor Economy” Rising Quietly amid Economic Recession: http://www.qimingventures.com/en/news/detail.aspx?newsid=136
-
E-commerce benefiting from economic crisis:
http://www.businessandleadership.com/technology/item/17403-e-commerce-benefiting-from
-
Korean experience of overcoming economic crisis through ICT
development:
http://www.unescap.org/idd/working%20papers/IDD_TP_09_01_of_WP_7_2_909_1.pdf
(Theo Thời báo kinh tế SG)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét