Tuyển
dụng và phát triển một lực lượng lao động đa dạng là một trong những
cuộc phiêu lưu lớn nhất mà các tổ chức ngày nay gặp phải. Nhiệm vụ này
đòi hỏi lòng can đảm, sức sáng tạo và sự sẵn lòng khám phá những lựa
chọn mới mẻ. Có lẽ đây là lý do khiến nhiều công ty tìm cớ thoái thác
việc phát triển tính đa dạng.
Chẳng hạn chúng ta nghe quá thường xuyên những câu đại loại, “Không có kỹ sư người Mỹ gốc Phi," "Phụ nữ không
có bằng tin học” và “Tìm thầy thuốc gốc Latinh khó quá.” Dĩ nhiên có
những lúc hầu như không thể tìm được một chuyên gia thuộc một nhóm cụ
thể nào đó. Ví dụ như cố gắng tìm kiếm một phụ nữ Đài Loan là bác sĩ
phẫu thuật não bị khuyết tật sẽ không mang lại kết quả. Tuy nhiên, hầu
như lúc nào cũng có người bạn cần tìm và có thể duyển dụng mà không cần
phải hạ tiêu chuẩn xuống hoặc bỏ ra một số tiền lớn và thời gian để tìm
kiếm. Hãy thử các chiến lược tìm người thích hợp sau:
Nuôi dưỡng các mối quan hệ trong Cộng đồng đa dạng
Dành
thời gian phát triển mối quan hệ trong các cộng đồng đa dạng. Ví dụ,
nếu bạn đang tìm các chuyên gia gốc Latinh, hãy cố gắng làm quen với
biên tập viên tòa báo, chức sắc trong nhà thờ, lãnh đạo chính trị, nhà
giáo dục và lãnh đạo kinh doanh trogn cộng đồng người Latinh. Đây là một
chiến lược đặc biệt giá trị trong việc tìm kiếm ứng viên Latinh, bởi vì
nhìn chung – chúng ta phải cẩn thận không đề ra khuôn mẫu – các cộng
đồng Latinh gắn bó chặt chẽ và có mối quan hệ tốt với nhau. Kết quả là,
bạn sẽ có được những gợi ý hoặc giới thiệu hữu ích. Nỗ lực tạo nên mạng
lưới sẽ có giá trị khôgn chỉ cho người được chuyển đến bạn, mà còn gầy
dựng một dạng lòng tin khiến cho ứng viên sáng giá nhất đồng ý làm việc
hco bạn.
Quảng cáo trên phương tiện truyền thông bằng ngoại ngữ
Đăng
quảng cáo tuyển dụng ứng trên báo, tạp chí, truyền thanh, truyền hình,
và trang web ngoại ngữ là một phương pháp tuyển dụng nhân viên đa dạng
thường bị bỏ qua. Tại sao? Người ta thường nhận định sai lầm rằng những
người đọc báo chí bằng tiếng nuớc họ không biết hai ngoại ngữ. Tuy
nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Nhiều chuyên gia giỏi tiếng Anh
vẫn thích đọc báo bằng tiếng mẹ đẻ vì nó quen thuộc và giúp họ lưu giữ
được văn hóa gốc của mình. Bạn sẽ không chỉ thuê được một chuyên gia
giỏi biết hai ngoại ngữ mà còn có thể có khả năng kết nối tới những thị
trường tăng trưởng nhanh nhất.
Thúc đẩy nhân viên hiện thời tuyển dụng các ứng viên đa dạng
Một
trong các chiến lược tuyển dụng sáng tạo nhất là sử dụng nguồn lực bên
trong tổ chức mình: Nhân viên và giám đốc hiện tại. Lên tiếng cho biết
bạn đang tìm kiếm nhân viên có năng lực từ mọi thành phần xuất thân. Mời
gọi nhân viên hiện tại tiếp cận bạn bè, người thân và lưu tâm tới các
hiệp hội chuyên nghiệp hoặc cá nhân để tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Thúc
đẩy nỗ lực này bằng cách hứa thưởng cho nhân viên nào giới thiệu được
người mà công ty có thể tuyển và giữ lại. Trung bình, các công ty thưởng
cho nhân viên sau khi người được giới thiệu làm việc được 6 tháng.
Đôi
lời lưu ý về chiến lược tuyển dụng: Làm cho mọi người quan tâm hiểu rõ
bạn không hạ yêu cầu công việc hoặc bất kỳ một tiêu chuẩn nào khác xuống
nhằm thuê cho được một người thuộc chủng tộc, sắc tộc, giới tính hoặc
lứa tuổi cụ thể nào đó. Tính đa dạng không yêu cầu và thực chất là không
nên đòi hỏi phải hạ thấp các tiêu chuẩn xuống. Nếu điều đó xảy ra, bạn
không chỉ khiến chương trình đa dạng hóa của mình có nguy cơ bị gián
đoạn mà còn làm cho nhân viên mới bị bất lợi.
HR Vietnam (Theo Monster)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét