Chúng
ta biết rằng tham khảo ý kiến khách hàng thôi là chưa đủ, vậy mấu chốt ở
đây là gì? Công ty cần phải phân biệt rõ tầm quan trọng của các mối
quan hệ thuộc từng lĩnh vực làm việc khác nhau bằng cách xác định mối
quan hệ giữa các vấn đề cụ thể và lòng tin của khách hàng.
Vấn
đề quan trọng ở đây là nhân viên giao thiệp với khách hàng có thành
công hay không và có giải quyết được các vấn đề của khách hàng hiệu quả
hay không. Vì vậy công ty cần phải hăng hái theo đuổi để giành được các
mối quan hệ có lợi cũng như lòng tin của khách hàng nội bộ. Nhân viên
chính là người đại diện giới thiệu sản phẩm cùng dịch vụ vận chuyển đến
cho khách hàng, những người có năng lực được uỷ quyền giao thiệp thuyết
phục khách hàng mua sản phẩm. Nhà quản lý cần phải biết kết hợp, phân
chia nhân viên vào các vùng chức năng với nhiều vai trò để giao sản phẩm
tới tay khách hàng bởi các khách hàng thường hay lo lắng không yên tâm
về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ.
Khuyến khích nhân viên
Những
công ty trong cùng lĩnh vực thường mắc phải một số vấn đề nghiêm trọng.
Làm sao để nhân viên luôn vui vẻ, sẵn lòng đáp ứng yêu cầu của khách
hàng? Liệu mỗi nhân viên có sẵn sàng và hết mình phục vụ, giải quyết các
vấn đề của khách hàng? Thực tế là trong kinh doanh cả khách hàng và
nhân viên đều quan tâm đến việc họ sẽ được gì. Nếu bạn cho rằng điều
quan trọng nhất cũng như động lực để nhân viên làm việc hiệu quả là tiền
thì bạn đã nhầm to rồi. Vậy nên làm sao để kết hợp các mục tiêu của
công ty với việc tăng hứng thú làm việc của nhân viên? Nhân viên cần gì
và làm sao để họ luôn trung thành với công ty? Theo như một bài viết
trên Tạp chí Thương mại của Robert E Ewin, phó giáo sư Triết học trường
Đại học Western Australia đã định nghĩa về lòng trung thành đối với công
ty: lòng trung thành là động lực quan trọng dẫn đến trách nhiệm nó giúp
phát huy những đức tính tốt như là: lòng dũng cảm, lòng biết ơn, phẩm
chất công bằng và giúp ta rèn luyện lương tri.
Về
cơ bản lòng trung thành thuộc về phạm trù cảm xúc. Người trung thành là
người luôn kề vai sát cánh ngay cả những lúc khó khăn tuyệt đối không
phải những kẻ phớt lờ hay bỏ chạy khi lâm nạn.
Lòng
trung thành là nguồn gốc của đạo lý và phi đạo lý. Nó giúp gây dựng
niềm tin giữa người với người và là một yếu tố cần thiết tạo nên các giá
trị của cuộc sống. Tuy nhiên quá trung thành hay trung thành với những
kẻ không có đạo đức sẽ dẫn đến nhiều rắc rối.
Nền tảng của lòng trung thành
Công
ty và nhà quản lý luôn muốn có được lòng trung thành của cả nhân viên
và khách hàng. Phần trên chúng ta đã đề cập đến khía cạnh lòng trung
thành của khách hàng vậy còn lòng trung thành của nhân viên thì thế nào?
Công ty thường hy vọng nhân viên trung thành của mình luôn làm việc với
tất cả niềm đam mê, ít nhất cũng là thỉnh thoảng trong một số công việc
của công ty và nhà quản lý. Điều đáng mừng là lòng trung thành đối với
công ty dựa trên sự tự hào về sản phẩm và chất lượng công việc.
Lòng
trung thành khẳng định trình độ của công ty bởi công ty chỉ đạt được
thành công khi có được lòng trung thành của nhân viên. Sự kết hợp giữa
lòng trung thành và niềm tự hào sẽ giúp nhân viên có động lực mạnh mẽ để
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Họ thậm chí còn có động lực hoàn thành
vượt mức chỉ tiêu đề ra, xúc tiến đạt được mục tiêu của công ty. Các
phương thức quản lý phù hợp với quy tắc, đạo đức có thể giành được lòng
trung thành, sự quan tâm nhiều hơn của các cổ đông, khách hàng. Lòng
trung thành của mỗi cá nhân không chỉ đơn giản là vấn đề của cá nhân mà
đó là mỗi mắt xích trong chuỗi làm việc tận tâm cống hiến nhằm đạt được
mục tiêu công ty đề ra bao gồm việc cung cấp những sản phẩm và dịch vụ
tốt nhất cho khách hàng.
Nâng cao ý thức trách nhiệm
Vậy
phải làm thế nào để khuyến khích những nhân viên có năng lực trung
thành hơn với công ty? Công ty có thể bắt đầu bằng cách đảm bảo sao cho
mỗi nhân viên hiểu rõ về vai trò của mình đối với những hoạt động cũng
như mục tiêu của công ty. Mỗi một nhân viên cần nắm rõ mục tiêu tổng thể
của công ty để hiểu tầm quan trọng của mình trong công việc và phương
pháp cung cấp những sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo nhất. Nếu như nhân viên
xác định trở thành một phần của công ty vậy thì hãy tham gia vào guồng
máy làm việc, có ý thức trách nhiệm chứ đừng chần chừ, do dự hay là rút
lui bởi không ai muốn mình chỉ là một phương tiện giúp công ty đạt mục
tiêu. Công ty nên khuyến khích nhân viên của mình có vậy họ mới nhiệt
tình đáp ứng nhu cầu khách hàng. Điều mà mọi nhân viên mong chờ trong
công việc là: yếu tố thử thách, thành tích, sự thừa nhận, đảm bảo tài
chính và niềm vui trong công việc.
Dưới đây là 3 cách giúp công ty có được sự tin tưởng, lòng trung thành từ phía nhân viên
+
Thứ nhất: Nếu ban giám đốc thường xuyên trao đổi góp ý thẳng thắn với
nhân viên< theo cả hai chiều nói và lắng nghe> về kế hoạch cũng
như mục tiêu của công ty chắc chắn nhân viên sẽ trung thành hơn. Bởi mọi
người luôn muốn có cảm giác được chia sẻ, đóng góp, sống có giá trị và
được đánh giá đúng những gì họ cống hiến. Họ tin rằng công ty có định
hướng và hiểu rõ vai trò của họ đối với công ty. Chân thành thẳng thắn
góp ý kiến để đưa ra quyết định, lập kế hoạch hành động tạo nên sự tín
nhiệm và tin cậy giữa các nhân viên. Nên uỷ quyền cho các nhân viên quan
trọng, họ sẽ học cách đưa ra giải pháp tối ưu nhất để giải quyết những
vấn đề của khách hàng từ đó giành đuợc sự tín nhiệm và lòng tin.
+
Thứ hai: Khuyến khích nhân viên đề xuất ý tưởng, làm việc hiệu quả bằng
cách khen, thưởng, tạo cho nhân viên môi trường làm việc chất lượng.
Ngoài ra, những bản khảo sát về phong cách sống cũng cho biết điều gì là
quan trọng đối với nhân viên.
+
Thứ ba: Ngoài việc thử sức với những công việc mang tính thử thách, đòi
hỏi chuyên môn cao nhân viên cần được đối xử công bằng và có niềm tin
với nghề nghiệp của mình. Thật tuyệt vời khi được làm việc với những
khách hàng vui vẻ, họ hài lòng với dịch vụ hoàn hảo của công ty và thông
cảm với nhân viên. Chính sự hài lòng của khách hàng đã giúp nhân viên
phát huy hết năng lực và làm việc hiệu quả hơn. Mọi người đều muốn làm
việc trong một môi trường luôn chuyển động, nơi có nhiều nguồn lực và cơ
hội cho họ phát triển hơn nữa.
Để giành được lòng trung thành
Lòng
trung thành gắn liền với sự lành mạnh và đặc trưng của văn hoá công ty.
Quản lý công ty và đối xử với nhân viên tốt, chú trọng phát triển trong
tương lai, nắm bắt cơ hôị phát triển và giành được lòng trung thành của
nhân viên.
Để
có được một khách hàng trung thành cần nắm rõ mục tiêu chiến lược cơ
bản của công ty. Khách hàng trung thành của công ty luôn biểu đạt rõ yêu
cầu, nguyện vọng, những vấn đề cũng như phản hồi về sản phẩm và dịch
vụ. Nhân viên cũng như vậy, chính khách hàng là người kiểm định nhân
viên tận tâm và trung thành. Những nhân viên trung thành, luôn sẵn sàng
phục vụ thực sự đã tác động đến khách hàng xây dựng được mối quan hệ lâu
dài và sự tín nhiệm. Công ty cần hiểu rõ mối quan hệ khăng khít giữa
việc duy trì khách hàng và các vấn đề khác của công ty. Một công ty
không chú ý chăm sóc những khách hàng nội bộ thì chắc chắn sẽ gặp nhiều
khó khăn và không thể phát triển bởi chính nhân viên là công ty trong
mắt của khách hàng.
(Theo Tamnhin)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét