Hầu
như không thể khởi động một chương trình về tính đa dạng mà không được
sự hỗ trợ từ cấp trên. Dù việc này dễ dàng hơn so với những năm trước
nhưng hiện nay đó vẫn còn nhiều thách thức, nhất là trong tình hình kinh
tế đang đi xuống.
Cách
bạn giành được sự ủng hộ sẽ tùy vào văn hóa doanh nghiệp và tính cách
của ban lãnh đạo, tuy nhiên bạn có thể áp dụng một số nguyên tắc chung
sau đây.
Gắn tính đa dạng với mục tiêu kinh doanh
Khi trình bày chương trình của mình, hãy làm rõ rằng những nỗ lực về tính đa dạng rất cần thiết đối với kinh doanh.
Mẹo
quan trọng nhất là đưa tình huống kinh doanh cụ thể cho tổ chức của
bạn. Việc dông dài về mức dân nhập cư hoặc số liệu về tình hình kinh
doanh toàn cầu của các công ty Hoa Kỳ nếu công ty của bạn hoạt động
trong một phần của đất nước và không có ý định phát triển toàn cầu. Ban
điều hành sẽ lập tức xem qua các con số chung chung này và phản hồi như vầy: “Tốt đấy, nhưng nó liên quan gì với chúng ta không?" Tốt hơn là bạn nên chuẩn bị trả lời cho những câu hỏi như thế.
Cụ thể
Có thể một trong các mục tiêu kinh doanh của bạn là tăng thị phần ở Mexico.
Nếu vậy, ban quản lý sẽ nhanh chóng trả lời cho nhu cầu thực tiễn là
thu hút thêm nhiều hiệp hội kinh doanh khu vực nói tiếng Tây Ban Nha và
sẽ thấy rằng nỗ lực về tính đa dạng của bạn quan trọng ngang ngửa mục
tiêu đó. Bạn có lẽ đang cố gắng cải thiện hình ảnh công ty mình thành
một công ty quan tâm đến những động cơ nhân bản. Những nỗ lực về tính đa
dạng chắc chắn hỗ trợ cho mục tiêu trên. Dù cho mối liên kết là gì, bạn
càng gắn tính đa dạng với kinh doanh, bạn càng gặt hái nhiều thành công
hơn.
Thực tế
Tuy
nhiên hãy cẩn thận đừng đưa ra những tuyên bố phóng đại về tính đa
dạng. Đúng là lực lượng lao động đa dạng sẽ có ích cho kinh doanh và cần
phải làm, nhưng đừng dẫm lên vết xe đổ của một số công ty khi họ hành
động như thể lực lượng lao động đa dạng sẽ đảm bảo gia tăng thị phần,
nâng giá cổ phiếu và thành công lớn hơn. Nhiều năm qua, các chuyên gia
về tính đa dạng đã tuyên bố nhiều điều cuối cùng phá hỏng độ tin cậy của
các sáng kiến này. Các nhà quản lý thông minh biết được khi nào một sự
việc đang được nói quá lên và thường phản hồi tích cực hơn cho sự thật
khiêm tốn hơn là tuyên bố phóng đại.
Bắt đầu
Cuối
cùng, đừng chờ đợi sự hỗ trợ từ phía ban giám đốc để bắt đầu các nỗ lực
đa dạng hóa. Nếu hoàn toàn có thể, hãy thực hiện những phần nhỏ trong
kế hoạch trước khi bạn có được sự hỗ trợ của ban giám đốc ở phạm vi lớn
hơn. Cho họ thấy bạn có thể làm được gì và những điều đó thật sự đã tạo
nên sự khác biệt. Mặc khác, khả năng kết nối với cộng đồng thiểu số và
thu hút nhân viên tài năng, giàu động lực và tiên tiến xuất thân từ
nhiều thành phần khác nhau sẽ gây ấn tượng. Cũng như câu, “Hãy gầy dựng
và họ sẽ tới,” điều tương tự có thể áp dụng cho sáng kiến về tính đa
dạng của bạn. Hãy gầy dựng một cách chân thành và thông minh, và họ sẽ
đến giúp đỡ bạn.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét