Tái tạo sức sống cho logo kém hiệu quả
Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh, thì có lẽ bạn đã có logo
hoặc thậm chí có thể là một vài mẫu logo. Bạn sẽ làm gì khi nhận ra
rằng, những mẫu logo ấy không làm tốt nhiệm vụ của chúng, đó là giúp bạn
xây dựng được một hình ảnh thương hiệu và hỗ trợ hữu ích cho các mục
tiêu chiến lược của bạn?
Trước hết, cần phải nói rằng, mẫu logo của thương hiệu chỉ đứng sau
tên thương hiệu trong danh sách những hạng mục mà bạn đừng bao giờ thay
đổi, trừ phi chắc chắn rằng, mẫu logo mà bạn đang dùng gây bất lợi cho
các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Tháng trước, Incombank thông báo
ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mới mà chúng tôi đã tư vấn và xây
dựng giúp họ, bao gồm việc đặt tên thương hiệu mới VietinBank và tiếp đó
là sáng tạo mẫu logo mới. Sự thay đổi lớn lao này được thực hiện chỉ
sau khi mọi phân tích đã được tiến hành tỉ mỉ và thận trọng. Cho dù
doanh nghiệp của bạn có thể không có quy mô lớn như VietinBank, song bạn
nên phân tích kỹ lưỡng tình hình thực tế trên thị trường như VietinBank
đã làm trước khi tiến hành thay đổi.
Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, việc thay đổi mẫu logo sẽ là tín hiệu
thông báo cho thị trường về tinh thần mới của thương hiệu hoặc là sự
khẳng định tích cực cho tính truyền thống của thương hiệu. Do vậy, việc
điều chỉnh mẫu logo có thể giúp bạn chuyển tải một thông điệp ấn tượng.
Tuy nhiên, nếu sự thay đổi đó không có lý do thực sự hợp lý, thì mọi nỗ
lực làm mới logo cũng sẽ là vô nghĩa.
Dù vậy, vẫn có thể thay đổi yếu tố nền tảng cốt lõi này của thương
hiệu, mà không làm hỏng hình ảnh được nó xây dựng, và điều này đặc biệt
đúng nếu tính chất mẫu logo của bạn cho phép nó biến đổi theo hướng phát
triển thay vì thay đổi hoàn toàn. Có thể thay đổi hay không phụ thuộc
vào rất nhiều yếu tố, nên khó có thể thiết lập nên một bộ quy tắc cố
định. Song vấn đề lớn nhất mà bạn cần cân nhắc là logo của bạn có được
sáng tạo dựa trên một hình ảnh mang ý nghĩa ẩn dụ phù hợp với chiến lược
phát triển thương hiệu của bạn hay không. Như đã đề cập trong bài viết
trước, các hình ảnh ẩn dụ đều thể hiện những ý nghĩa nhất định trong thế
giới vật chất, vì vậy những nét nghĩa ẩn dụ trong mỗi logo sẽ tạo ra
những sự liên tưởng tích cực gắn liền với thương hiệu.
Trong nửa thế kỷ qua, chúng ta đã thấy rất nhiều mẫu logo được thiết
kế rất đẹp, mà cho đến tận bây giờ chúng vẫn đẹp như khi mới được giới
thiệu lần đầu trên thị trường. Mặc dù vậy, hầu hết các mẫu logo được tạo
ra từ những ngày đầu tiên của khái niệm xây dựng thương hiệu đều ít
nhiều trải qua những chỉnh sửa nhất định, đặc biệt là những logo có biểu
tượng mang tính ẩn dụ. Tuy các mẫu logo của Việt Nam được giới thiệu
mới đây đẹp hơn, nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều các dạng biểu tượng như
vậy được sử dụng trên thị trường. Đó là bởi chúng được tạo ra từ trước
khi khái niệm về bản chất và tầm quan trọng của hệ thống nhận diện
thương hiệu được nhiều người biết đến.
Một vài mẫu logo chỉ đơn giản là được vẽ không đẹp lắm khi lần đầu
tiên người ta biết đến chúng, như logo của thương hiệu nổi tiếng Coca –
Cola được vẽ tay bởi một dược sĩ. Trước năm 1970, khi Coca – Cola giới
thiệu hình sóng lượn mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy được đặt dưới
mẫu logo, họ đã từng bước chỉnh sửa và hoàn thiện dần nét vẽ trong mẫu
logo Coca-Cola. Việc làm này thiên về lý do thẩm mỹ hơn là để nâng cao
hiệu quả truyền thông trên thị trường. Cũng thực hiện theo cách tương tự
như vậy, năm ngoái công ty chúng tôi đã giúp Cavico tinh chỉnh và hoàn
thiện mẫu logo của họ để tạo một diện mạo thương hiệu mạnh hơn và nhất
quán hơn.
So sánh điều này với tiến trình sửa đổi mẫu logo của IBM năm 1970,
mẫu thiết kế logo mới của IBM không chỉ đẹp và mang tính thẩm mỹ cao, mà
còn truyền tải một cách hiệu quả ý nghĩa về đặc trưng ngành nghề của
IBM. Đây là một ví dụ rất tốt để minh họa cho khả năng thể hiện yếu tố
cảm xúc và đặc trưng tính cách của một hình logo mang tính trừu tượng.
Nếu bạn có chiến lược thương hiệu rõ ràng và nhận thấy mẫu logo của
mình không thực sự thích hợp với chiến lược đó, thì hãy cân nhắc việc
chỉnh sửa hoặc thay đổi mẫu logo, để có thể thiết lập tính thống nhất về
chiến lược và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, điều quan trọng nên ghi
nhớ là cần phải cân nhắc việc này một cách hết sức cẩn trọng trước khi
tiến hành thay đổi.
Theo VIR Online
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét