Chiến lược quảng cáo du lịch hiệu quả nhất thế giới
Chi phí cho chiến dịch quảng cáo du lịch này chỉ
khoảng trên 1 triệu USD, tuy nhiên hiệu quả quảng cáo toàn cầu của nó
lại lên tới 150 triệu USD…”.
7 triệu lượt người quan tâm, 34.000 video dài 1 phút từ 200 quốc gia,
200.000 blog và khoảng 43.000 bài viết là kết quả thu được từ ý tưởng
quảng bá du lịch tìm ứng viên vào vị trí “Công việc tốt nhất thế giới”
đầy sáng tạo của Queensland, Australia.
Trước nay, truyền thông trong quảng bá du lịch chưa được
chú trọng nhiều. Tuy nhiên thành công vang dội của chiến dịch mang tên
“Công việc tốt nhất thế giới”của Queensland, Australia có lẽ là bài học
đáng giá cho nhiều quốc gia để thay đổi tư duy sáng tạo.
Trong thời gian vừa qua, thế giới dõi theo cuộc thi Công
việc tốt nhất thế giới của ngành du lịch Queensland, Australia. Người
thắng cuộc đã được quyết định, Ben Southall – một công dân Anh, 34 tuổi –
giành được công việc trong mơ này.
Bắt đầu từ ngày 1/7 tới anh sẽ làm công việc của mình. Đó
là bơi lội, khám phá và thư giãn tại hòn đảo Hamilton, đương nhiên
không quên việc viết blog kể về việc khám phá đảo. Mức lương anh được
hưởng sau 6 tháng sống như ông hoàng là 110.000 USD.
Bỏ 1 triệu, thu được 150 triệu
Chiến dịch “Công việc tốt nhất thế giới” của ngành du
lịch Queensland được thực hiện bởi CumminsNitro, một công ty quảng cáo ở
Melbourne, Australia. Chiến dịch này vừa giành được vị trí cao nhất
trong giải One Show lần thứ 34 ở New York – một trong những giải thưởng
danh giá nhất của ngành công nghiệp quảng cáo toàn cầu.
Sự đột phá trong chiến dịch này là đã khai thác triệt để
Internet và các phương tiện truyền thông, nhằm thu hút hơn 34.000 bài
viết cho công việc chăm sóc dải san hô ngầm khổng lồ ở quần đảo Hamilton
và hưởng lương 110.000 USD.
Các quan chức trong ngành du lịch cho biết chi phí cho
chiến dịch này chỉ khoảng trên 1 triệu USD, tuy nhiên hiệu quả quảng cáo
toàn cầu của nó lại lên tới 150 triệu USD.
Matt Farrugia giám đốc điều hành CumminsNitro cho hay
trang web của chiến dịch này được khởi động trong bối cảnh nạn thất
nghiệp lan tràn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, chỉ tính riêng 2 ngày đầu phát động, trang web
này đã thu hút được lượng người truy cập vượt xa cả mục tiêu ban đầu
của nhà tổ chức và trong vòng 2 tháng đã có khoảng 7 triệu người truy
cập. Cuộc thi này cũng đã nhận được 34.000 video dài 1 phút tham gia
tranh tài đến từ 200 quốc gia.
Matt Farrugia thừa nhận: “Cuộc thi này đã tạo ra được sự
quan tâm chưa từng có. Mọi người đều muốn biết câu chuyện của những
người khác bởi đó là những câu chuyện hay, hấp dẫn và giàu hình ảnh”.
Chiến dịch này đã thu hút được 200.000 blog và khoảng 43.000 bài viết
mới – một con số đáng kinh ngạc.
Không thể phủ nhận được tác động tích cực của truyền
thông trong quảng bá du lịch, nhất trong bối cảnh phát triển không ngừng
của những trang blog, hay các mạng xã hội. Và còn gì thú vị hơn, khi
không phải chính quyền địa phương tự PR cho hình ảnh của mình mà chính
các blogger viết bài quảng bá du lịch cho địa phương đó thông qua trang
blog cá nhân của họ.
Chiến lược Internet hóa quảng bá du lịch thông minh
Schuman là nhân vật khá nổi tiếng trong giới blogger,
người chuyên post ảnh thời trang “chộp” được từ khắp các con phố trên
thế giới. Trang blog của anh thu hút được hơn 36 triệu bạn đọc mỗi năm.
Tạp chí Time xếp hạng Scott Schuman trong danh sách 100 người có ảnh
hưởng tới thiết kế, còn trên tạp chí the Observer anh nằm trong số 20
blogger quyền lực nhất thế giới.
Geoff Buckley giám đốc phụ trách ngành du lịch Australia
cho hay chương trình này sẽ mở rộng việc tiếp thị hình ảnh Australia tới
môi trường công nghệ Internet ngày càng phát triển lớn mạnh.
“Chúng tôi nhận thấy ngày càng hiện xuất hiện các thủ
lĩnh mới nhiều quyền lực, như các blogger, chính họ là người tạo ra sự
chuyển dịch thông tin nhanh nhạy và có nền tảng người hâm mộ hùng hậu ở
nhiều quốc gia”.
“Những nhân vật có ảnh hướng này giúp chúng tôi tiếp cận
với những sở thích khác kiểu du lịch truyền thống, đồng thời đem tới cho
chúng tôi lượng khán giả đông đảo hơn. Điều này quả thực rất có giá trị
trong giai đoạn khó khăn và sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm du
lịch”.
Không chỉ mời blogger Scott Schuman, ngành du lịch
Australia còn mời cả những blog nổi tiếng khác trên thế giới như Julia
Knole of Lesmads.de – một blogger về phong cách sống, thời trang, thiết
kế, nhiếp ảnh nổi tiếng của Đức, trang blog của anh có hơn 210.000 lượt
truy cập mỗi tháng; hay Yibo Fan – một trong những blogger phượt hàng
đầu Trung Quốc.
Ông Buckley cũng nói rằng trước đó ngành du lịch
Australia cũng đã sử dụng các mạng xã hội như Twitter, Bebo, MySpace và
Facebook trong chiến dịch quảng bá du lịch trực tuyến. Kết quả là hơn
200.000 người trở thành “fan” trung thành của trang Facebook ngành du
lịch Australia, và mỗi ngày có khoảng 1.000 người mới tham gia.
Buckley còn chia sẻ trang web này giúp những du khách đã
từng tham quan Australia chia sẻ kinh nghiệm du lịch ở đây. “Tạo điều
kiện để có những đối thoại cởi mở giữa những du khách về lý do tại sao
Australia là một nơi thú vị để tới du lịch, có thể là một công cụ hiệu
quả tới không ngờ, và chắc chắn nó sẽ góp phần lôi kéo du khách đến đất
nước chúng tôi nhiều hơn trong tương lai”.
Theo VNN
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét