Logo thương hiệu quốc gia – Đôi điều bình luận phần 1
Cạnh tranh thương hiệu giờ
đây đã lên tới tầm các quốc gia với nhau. Để thu hút cảm tình của thế
giới, mà cụ thể là khách du lịch bốn phương, các quốc gia thi nhau nói
tốt về mình. Các chiến dịch
marketing, PR lần lượt được tung ra. Ngắn hạn cũng có, dài hạn cũng có,
miễn sao thế giới biết nhiều tới mình là thành công. Đi kèm với chiến
dịch quảng bá, luôn có một logo bé bé xinh xinh, phô bày các nét đặc
trưng nhất của từng quốc gia. Vì vậy chúng luôn được chăm sóc và o bế kỹ
càng nhất.
Một logo tech-nik-cơ-lơ, thể hiện đất nước Indonesia đa
dạng về văn hoá, lễ hội. Thông qua hình ảnh ngôi đền Hồi giáo cách điệu,
ngập tràn trong pháo hoa, logo giới thiệu cho người xem một đất nước Hồi giáo với
tinh thần cởi mở, thân thiện. Phông chữ khá hoà hợp với hình, tạo cho
tổng thể một bố cục hình tam giác, giúp hình tuy tự do nhưng chặt chẽ,
vững vàng. Điểm hạn chế là logo này phức tạp về màu sắc nên cần nhiều
không gian hơn xung quanh nó khi ứng dụng vào ấn phẩm. Tôi tưởng tượng
logo này sẽ rất đẹp nếu in một mình trên bìa sách cuốn cẩm nang giới
thiệu du lịch Indonesia.
Hình tượng đôi tay ôm lấy mặt trời, thể hiện đất nước Ai
Cập luôn hân hoan, nồng nhiệt chào đón du khách thế giới. Phần hình với
nét viền gợi nhắc cho người xem tới các hình vẽ chữ tượng hình đặc trưng
Ai Cập. Phần chữ được tạo hình khá đẹp, chỉ hơi tiếc khi font chữ sử
dụng cho slogan lại không hoà nhập lắm với tổng thể. Tông màu nâu đen
thể hiện mong muốn của Ai Cập khi muốn giới thiệu cho du khách về một
đất nước có nền văn minh lâu đời và huyền bí. Phần chuyển màu cam vàng
là một sự lựa chọn tốt, vì nó mang lại cảm giác năng lượng, thu hút thị
giác người xem, tạo điểm nhấn cho tổng thể.
Nước Pháp với logo du lịch mới, trở nên gợi cảm và tràn
đầy hứng khởi. Logo mang phong cách tạo hình như logo Tour de France,
với các con chữ được xếp hình khéo léo tạo nên một hình ảnh dễ thấy.
Trong khi ở logo Tour de France là hình một cua-rơ, thì logo quảng bá cho
du lịch Pháp là hình một cô gái ngực để trần, mặt gợi cảm, tràn đầy
niềm lạc quan. Mái tóc được vẽ khá đẹp và tự nhiên, màu sắc thể hiện cho
cờ Pháp. Tôi rất thích logo này, không chỉ nó nói lên được đặc trưng
“lãng mạn”, “gợi cảm” mà mọi người thường nghĩ tới khi nhắc về nước
Pháp, mà nó còn khá độc đáo, riêng biệt, có phong cách tạo hình mới mẻ.
Để thể hiện một đất nước của lễ hội Carnavan rực rỡ sắc
màu, những điệu Samba nóng bỏng gợi cảm, một thiên đường nhiệt đới. Du
lịch Braxin đã chọn cho mình một logo với các mảng màu nuột nà, nằm
chồng lên nhau theo kiểu transparent. Đây là một kiểu tạo hình đang
“hot” trong thời điểm hiện nay, chính vì vậy mà logo du lịch Braxin tuy
màu mè nhưng lại không nổi bật cho lắm, rất dễ bị trùng lắp với nhiều
logo khác. Font chữ là một sai lầm, vì nó gợi cảm giác “doanh nghiệp”
hơn là du lịch, vì vậy sẽ là khó nếu du lịch Braxin muốn truyền tải chất
“sinh thái” đến cho người xem.
Logo Hy Lạp khá đẹp, mang phong cách đặc trưng Địa Trung
Hải, với nước biển xanh thẫm và mặt trời, vốn là thế mạnh của du lịch Hy
Lạp. Các gợn sóng được vẽ theo nét bút lông tượng trưng cho hình ảnh
quốc kỳ Hy Lạp. Đường nét mềm mại, sống động và tự nhiên. Điểm hạn chế
là font chữ hơi nhỏ so với hình, tạo cảm giác yếm thế và không tự tin.
Logo du lịch Ai-len tạo cho người xem có cảm giác như
được lựa chọn vội vàng và thiếu sáng tạo, bởi nó không tạo cho người xem
một sự liên hệ nào tới đất nước này. Hình ảnh cỏ ba lá tuy cô đọng và
chắt lọc nhưng khôngnhiều đặc trưng. Mặt khác, font chữ có chân tạo cảm
giác cứng nhắc và không thân thiện. Vì vậy lúc đầu tôi cứ nghĩ logo này
là thuộc về một công ty sản xuất thuốc bảo vệ thực vật nào đó.
Để nhấn mạnh 2 mảng thế mạnh: Văn hoá đặc trưng của người
Inca bản địa và thiên nhiên đặc thù vùng nhiệt đới Nam Mỹ, du lịch Peru
đã lựa chọn hai hình tượng để thể hiện: Mảnh gốm có hoa văn cổ và con
chim ruồi – một loài chim nhỏ bé, xinh đẹp, đặc
trưng của Peru. Sự kết hợp của 2 hình tượng này rất thông minh, hợp lý
về mặt tạo hình, có ý nghĩa sâu sắc khi ngụ ý về mối liên hệ mật thiết
giữa văn hoá và tự nhiên, là 2 mặt không thể thiếu trong đời sống xã hội
con người. Font chữ là một điểm đặc sắc khác, nét chữ mềm mại, đầy đặn.
Dẫu vậy logo này có một hạn chế rất đáng tiếc: Bố cục chữ và hình đã
khiến logo trở nên dầy đặc và nặng nề. Vì vậy mà chú chim ruồi bé nhỏ
trở nên “nặng cánh” hơn.
Du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đã rất sáng suốt
khi lựa chọn cho mình một logo đẹp và thông minh. Logo giúp người xem
hình dung về một nước Thổ xinh đẹp, hiện đại, hiếu khách. Tạo hình của
logo rất đáng để học hỏi. Logo có bố cục hài hoà giữa hình và chữ.
Nguồn Saga.vn
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét