Logo thương hiệu quốc gia – Đôi điều bình luận phần 2
Đăng vào Thứ ba 20/12/2011
Như đã giới thiệu ở phần 1, phần này Cool sẽ tiếp
tục giới thiệu logo du lịch các nước: Canada, Anh, Sri Lanka, Mexico,
Bồ đào Nha, Nhật, Đức, Ý, Úc và Việt Nam.
1. Canada – Keep exploring
Một lần nữa, hình ảnh lá phong lại xuất hiện trên logo mang tầm quốc gia của Canada. Ưu điểm của việc xuất hiện này là củng cố hơn nữa mối liên kết giữa Canada với biểu tượng lá phong trong tâm trí người xem, vì vậy logo rất dễ nhận biết. Đường nét chiếc lá mềm mại, gợi cảm là một điểm sáng trong logo. Tuy vậy, logo dễ tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, vì không có đột phá nhiều trong ý tưởng. Nếu được góp ý, Cool sẽ đề xuất nên gắn kết cuống lá với slogan, từ đó các tia lá toả ra theo một cách tự nhiên hơn, không đóng khung như hiện nay. Theo cách này, người xem có thể ngầm hiểu, cuống lá sẽ đóng vai trò như mũi tên chỉ hướng tới Canada để được khám phá nhiều hơn.
2. Britain
Đây là một trong những logo yêu thích của Cool, dù rằng nó có khá nhiều màu, các mảng màu lại còn chồng lên nhau, nhưng chẳng hề gì. Đôi khi để mang tới cho người xem những cảm xúc tốt, người ta phải chịu khó chi ra nhiều tiền hơn cho phần hoàn thiện vậy! Quảng cáo mà!
Logo Du lịch của Vương quốc Anh là một sự cách điệu tuyệt vời trên nền quốc kỳ. Nó tạo cảm giác tự hào cho người dân Anh, nhưng đồng thời vẫn gợi sự thích thú đối với du khách quốc tế. Nước Anh qua logo này, không có cảm giác “bảo thủ” như nhiều người hay nghĩ, mà trẻ trung, thân thiện hơn. Sự phối màu sặc sỡ của logo, thể hiện sự bùng nổ của cảm xúc và đam mê. Theo một cách nào đó, cảm xúc giống như ta đang mở ra một món quà được gói gém đẹp đẽ.
Các đường cong màu đỏ như bật ra khỏi hình, đan vào nhau như các đường kinh tuyến và vĩ tuyến trái đất, thể hiện nước Anh sẽ là đích đến trung tâm của cả Thế giới. Đặc biệt tạo hình này khi nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống như một mũi tên, rất rõ ràng.
Font chữ sử dụng có nét mảnh, khoảng cách giữa các chữ rộng, khá tinh tế, nhưng do được đặt gọn trong một hình hình xanh sậm nên vẫn cô đọng và mạnh mẽ .
3. Sri Lanka – A land like no other
Logo Du lịch Sri Lanka là một bất ngờ với Cool. Trong tâm trí Cool, Sri Lanka không được đánh giá cao lắm, nhất là khi Cool chỉ được biết đến quốc gia này qua những tin tức nội chiến giữa quân chính phủ và lực lượng giải phóng những con hổ Tamil. Hàng loạt vụ đánh bom tự sát làm quốc gia này trở nên kém an toàn hơn trong mắt du khách quốc tế. Nhưng quốc gia này đã ghi điểm cao khi sử dụng một logo đẹp như hiện nay. Sử dụng triệt để chất nữ tính trong logo làm người xem rung cảm, khiến họ như chìm vào sự bình yên và sự tinh tế (dù rằng không biết thực tế có đúng như thế không?)
Tông màu tím và vàng đất tạo cảm giác sang trọng (Tông màu mà Thai Airways đang sử dụng). Ý nghĩa của slogan cũng khá nhẹ nhàng và sâu sắc. Nét vẽ tự nhiên, biểu cảm, thể hiện một bàn tay điệu đà, cầm nhẹ nhàng một bông hoa, thể hiện cho sự trân trọng, quý mến mà người dân và đất nước Sri Lanka dành cho du khách.
Cool đặc biệt thích phần tạo hình cuống hoa thành một phần của ngón tay trỏ, trông gắn kết và rất nuột nà.
4. México
Logo Mexico là một điểm sáng rất đáng học hỏi trong công tác thiết kế logo thương hiệu quốc gia. Logo kết hợp hoàn hảo chất đương đại trong tạo hình thẩm mỹ marketing và nét đặc trưng riêng của văn hoá truyền thống Mexico.
Cách kết hợp các ký tự vừa ở dạng viết hoa, vừa ở dạng viết thường, tạo cho tổng thể logo nằm gọn trong một shape chữ nhật ảo, rất dễ nhìn. Nét chữ đậm chắc, không gian cân đối giữa đặc và rỗng khiến logo cũng dễ nhận biết khi ở kích thước nhỏ. Dấu sắc trên đầu chữ e là một điểm nhấn thú vị.
Logo rất nhiều màu, mỗi màu thể hiện những thế mạnh về du lịch Mexico. Sự lựa chọn này mang đến cho logo Mexico một cơ hội tuyệt vời khi ứng dụng vào trong các ấn phẩm, khi mà họ có thể phóng to logo lên, lồng vào nét chữ hình ảnh của thiên nhiên, đất nước, con người, mà không làm giảm độ nhận biết cho logo.
Điểm hạn chế duy nhất của nó là phải luôn sử dụng ở dạng nhiều màu, nếu chuyển qua đen trắng, vì font chữ và cách tạo hình này được nhiều logo hiện nay sử dụng nên sẽ rất dễ bị chìm khuất.
5. Portuga
Logo của Bồ Đào Nha khiến Cool phải thay đổi suy nghĩ về quốc gia này. Đặc biệt là sau những ấn tượng tốt đẹp mà bóng đá Bồ Đào Nha mang lại. Quốc gia “Nam Mỹ ở Châu Âu” đột nhiên trở nên ục ịch và chậm chạp như một gã béo.
Màu sắc của logo phản ánh những dải màu có trong quốc kỳ Bồ Đào Nha. Những gợn sóng thể hiện đặc trưng của vùng đất Địa Trung Hải. Hai mảng màu xanh lá và đỏ như hai bàn tay ôm lấy mặt trời. Khi nhìn từ xa trông như một ngưởi đang hân hoan chào đón du khách.
Và tất cả chỉ có thế ! Đúng ra với truyền thống sáng tạo và bề dày văn hoá của mình, Bồ Đào Nha còn có thể làm được hơn thế. Font chữ sử dụng cũng không đặc sắc. Màu đen khá tương phản với phần còn lại của logo, nên trông hơi lạc lõng.
6. Yokoso! Japan
Nhật Bản đã lựa chọn một logo khá thân thiện cho hình ảnh của đất nước mình. Lối viết font chữ thư pháp, theo kiểu Nhật. Màu sắc tương phản Đỏ và Đen. Các điểm nhấn tạo hình trong logo là chữ O và J tạo thành hình một cô gái Nhật, tóc búi cao, mặc kimono. Dấu chấm than thể hiện cảm xúc. Cả cụm logo cũng là lời chào mà Nhật Bản muốn gửi tới du khách.
Có thể nói đây là một sự lựa chọn logo mang tính trung dung, không quá khó, gây nhức đầu cho người xem, cũng không quá dễ dãi. Đối với những ai có kỳ vọng vào Nhật Bản thì có thể hơi thất vọng chút. Nhưng theo Cool, nếu gây bất ngờ theo kiểu Hoa hậu Nhật từng thể hiện trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ năm nay với chiếc Kimono cách điệu, phô đồ lót, thì lựa chọn đi theo hướng này vẫn hay hơn!
7. Italia
Logo mà Du lịch Ý lựa chọn cho mình đã thổi bay hết những ấn tượng, đại loại như: tinh tế, lãng mạn, ấm áp, cổ điển… ra khỏi suy nghĩ của Cool về nước Ý. Sự lựa chọn kiểu chữ khá giống với cách mà logo Mexico đã làm, nhưng lại thua xa về hiệu quả.
Một sự trúc trắc cho mắt nhìn. Khởi đầu là chữ i viết thường, kiểu chữ giống với Bodoni đậm, rồi đến chữ T màu xanh lá cách điệu bản đồ nước Ý, các chữ cái còn lại sử dụng font Avo, chữ L viết hoa nhưng được sửa lại cho cùng độ cao.
Theo ý đồ của những người quản lý, họ muốn logo Ý phải đưa ra một dấu hiệu nhận biết đặc trưng, cụ thể ở đây họ muốn nhấn mạnh vào cụm từ “It” cũng là viết tắt tên quốc gia. Giai đoạn tiếp theo, họ sẽ tách cụm từ này ra rồi ghép với một loạt chữ khác nhằm thể hiện đặc trưng riêng của Ý. Vì vậy trong cụm chữ “It”, chúng ta có thể thấy, nào là kiểu chữ mà thời trang thế giới hay dùng (chắc là nói về thế mạnh thời trang), rồi đến bản đồ nước Ý, rồi mặt trời cách điệu (À, mà sao nó lại nằm bên trái? Phải là bên phải chứ, thuận theo chiều mọc tự nhiên mà!)
Riêng về logo này, Cool sẽ có một bài dịch khác chi tiết hơn, nhằm cung cấp cho người xem những thông tin chi tiết hơn. Các bạn chờ nhé!
8. Germany – Simply inspiring
“Cơn lốc nhỏ” là hình tượng mà nước Đức muốn giới thiệu với du khách quốc tế. Câu slogan gợi ở rằng bạn sẽ dễ dàng tìm thấy sự hứng khởi nếu đến với nước Đức. Bám sát thông điệp này, hình tượng logo gồm 3 dải màu được lấy từ quốc kỳ Đức, cuộn vào nhau như một quả bóng, mà theo giải thích của các quan chức du lịch Đức, nhằm gợi nhớ lại kỳ Worldcup 2008 diễn ra tại Đức.
Hình tượng thể hiện một nước Đức thân thiện, đa dạng về văn hoá, tràn đầy năng lượng. Nhưng theo ý cool, hình tượng mà du lịch Đức đang sử dụng hơi rối rắm về mặt ý nghĩa. Cool không phủ nhận cảm giác sống động khi lần đầu xem logo, nhưng Cool chắc rằng sẽ mau chóng quên nó, bởi sự phức tạp trong đường nét. Không biết các bạn có cảm giác tượng tự như thế không?
9. Australia
Một lời khen tặng dành cho việc lựa chọn logo của du lịch Úc. Đây là một trong những logo ưa thích của Cool. Hình tượng sử dụng trong logo Úc rất đặc trưng: Chú chuột túi chạy nhảy tung tăng dưới ánh mặt trời. Tông màu nâu đỏ và vàng tạo cảm giác “nhiệt đới”, ấm áp. Đặc biệt vùng sáng chói lên từ lưng chú chuột túi là một hình tượng đẹp, tạo cảm giác bay bổng lãng mạn. Hiệu ứng ánh sáng này, sẽ hơi khó khi in ấn, đặc biệt khi logo ở dạng đen trắng. Nhưng vượt qua những khó khăn về mặt kỹ thuật, logo Úc vẫn nổi bật khi so sánh với logo du lịch nhiều nước khác trên thế giới. Một phần cũng bởi hình tượng mà du lịch Úc sử dụng đã quá quen thuộc trong mắt của du khách quốc tế.
Khác với logo Cananda với hình tượng chiếc lá phong cũng quen thuộc và đặc trưng không kém, tạo hình của logo Úc trông hiện đại, năng động dễ gây cảm tình hơn.
10. Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn
Một cuộc thi sáng tác logo đã được Tổng cục du lịch Việt Nam tổ chức vào năm 2005 để lựa chọn ra tác phẩm xứng đáng nhất, đại diện cho hình ảnh du lịch Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010. Đây là tác phẩm đã giành được giải nhất.
Về mặt tạo hình, logo Việt Nam khá đẹp và duyên dáng, kết hợp bởi 2 hình tượng chủ đạo: Hoa sen, tượng trưng cho bề dày văn hoá Việt Nam. Trong khi phông chữ lại thể hiện cho sự cách tân, hiện đại. Điểm nhấn đặc trưng của logo nằm ở chi tiết búp sen, với thân sen là chữ “i” kéo dài tạo cảm giác tinh tế nhẹ nhàng. Tuy nhiên, font chữ dùng cho slogan lại không hợp với tổng thể. Màu đen cũng là một yếu tố cần xem lại. Màu xanh lá sậm có lẽ sẽ là một sự lựa chọn hợp lý hơn.
Tuy vậy, logo vẫn điểm hạn chế nhất định. Câu slogan bên dưới mô tả Việt nam như là một vùng đất nguyên sơ, còn nhiều điều để khám phá tìm hiểu. Trong khi font chữ lại đậm chất hình học, nét chữ tạo cảm giác kiêu kỳ, sang trọng. Sự mâu thuẫn này làm giảm giá trị thông điệp, tạo cảm giác khiên cưỡng, ép buộc.
Sau thời gian được xem logo trên các phương tiện truyền thông, một điều dễ thấy nhất là logo đã không được sử dụng thống nhất. Các chiến dịch quảng bá cho du lịch Việt nam cũng chưa thật sự ấn tượng nên logo chưa có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người xem.
Thay cho lời kết: Ngoài các logo du lịch các nước đã được đề cập trong bài viết này, vẫn còn khá nhiều logo du lịch của các nước khác nữa. Tuy nhiên bài viết cũng khá dài, cho nên Cool tạm chấm dứt tại đây. Nếu các bạn còn quan tâm, Cool sẽ tiếp tục giới thiệu chúng trong một bài viết khác.
Nguồn Saga.vn
1. Canada – Keep exploring
Một lần nữa, hình ảnh lá phong lại xuất hiện trên logo mang tầm quốc gia của Canada. Ưu điểm của việc xuất hiện này là củng cố hơn nữa mối liên kết giữa Canada với biểu tượng lá phong trong tâm trí người xem, vì vậy logo rất dễ nhận biết. Đường nét chiếc lá mềm mại, gợi cảm là một điểm sáng trong logo. Tuy vậy, logo dễ tạo cảm giác nhàm chán cho du khách, vì không có đột phá nhiều trong ý tưởng. Nếu được góp ý, Cool sẽ đề xuất nên gắn kết cuống lá với slogan, từ đó các tia lá toả ra theo một cách tự nhiên hơn, không đóng khung như hiện nay. Theo cách này, người xem có thể ngầm hiểu, cuống lá sẽ đóng vai trò như mũi tên chỉ hướng tới Canada để được khám phá nhiều hơn.
2. Britain
Đây là một trong những logo yêu thích của Cool, dù rằng nó có khá nhiều màu, các mảng màu lại còn chồng lên nhau, nhưng chẳng hề gì. Đôi khi để mang tới cho người xem những cảm xúc tốt, người ta phải chịu khó chi ra nhiều tiền hơn cho phần hoàn thiện vậy! Quảng cáo mà!
Logo Du lịch của Vương quốc Anh là một sự cách điệu tuyệt vời trên nền quốc kỳ. Nó tạo cảm giác tự hào cho người dân Anh, nhưng đồng thời vẫn gợi sự thích thú đối với du khách quốc tế. Nước Anh qua logo này, không có cảm giác “bảo thủ” như nhiều người hay nghĩ, mà trẻ trung, thân thiện hơn. Sự phối màu sặc sỡ của logo, thể hiện sự bùng nổ của cảm xúc và đam mê. Theo một cách nào đó, cảm xúc giống như ta đang mở ra một món quà được gói gém đẹp đẽ.
Các đường cong màu đỏ như bật ra khỏi hình, đan vào nhau như các đường kinh tuyến và vĩ tuyến trái đất, thể hiện nước Anh sẽ là đích đến trung tâm của cả Thế giới. Đặc biệt tạo hình này khi nhìn từ đằng xa, sẽ trông giống như một mũi tên, rất rõ ràng.
Font chữ sử dụng có nét mảnh, khoảng cách giữa các chữ rộng, khá tinh tế, nhưng do được đặt gọn trong một hình hình xanh sậm nên vẫn cô đọng và mạnh mẽ .
3. Sri Lanka – A land like no other
Logo Du lịch Sri Lanka là một bất ngờ với Cool. Trong tâm trí Cool, Sri Lanka không được đánh giá cao lắm, nhất là khi Cool chỉ được biết đến quốc gia này qua những tin tức nội chiến giữa quân chính phủ và lực lượng giải phóng những con hổ Tamil. Hàng loạt vụ đánh bom tự sát làm quốc gia này trở nên kém an toàn hơn trong mắt du khách quốc tế. Nhưng quốc gia này đã ghi điểm cao khi sử dụng một logo đẹp như hiện nay. Sử dụng triệt để chất nữ tính trong logo làm người xem rung cảm, khiến họ như chìm vào sự bình yên và sự tinh tế (dù rằng không biết thực tế có đúng như thế không?)
Tông màu tím và vàng đất tạo cảm giác sang trọng (Tông màu mà Thai Airways đang sử dụng). Ý nghĩa của slogan cũng khá nhẹ nhàng và sâu sắc. Nét vẽ tự nhiên, biểu cảm, thể hiện một bàn tay điệu đà, cầm nhẹ nhàng một bông hoa, thể hiện cho sự trân trọng, quý mến mà người dân và đất nước Sri Lanka dành cho du khách.
Cool đặc biệt thích phần tạo hình cuống hoa thành một phần của ngón tay trỏ, trông gắn kết và rất nuột nà.
4. México
Logo Mexico là một điểm sáng rất đáng học hỏi trong công tác thiết kế logo thương hiệu quốc gia. Logo kết hợp hoàn hảo chất đương đại trong tạo hình thẩm mỹ marketing và nét đặc trưng riêng của văn hoá truyền thống Mexico.
Cách kết hợp các ký tự vừa ở dạng viết hoa, vừa ở dạng viết thường, tạo cho tổng thể logo nằm gọn trong một shape chữ nhật ảo, rất dễ nhìn. Nét chữ đậm chắc, không gian cân đối giữa đặc và rỗng khiến logo cũng dễ nhận biết khi ở kích thước nhỏ. Dấu sắc trên đầu chữ e là một điểm nhấn thú vị.
Logo rất nhiều màu, mỗi màu thể hiện những thế mạnh về du lịch Mexico. Sự lựa chọn này mang đến cho logo Mexico một cơ hội tuyệt vời khi ứng dụng vào trong các ấn phẩm, khi mà họ có thể phóng to logo lên, lồng vào nét chữ hình ảnh của thiên nhiên, đất nước, con người, mà không làm giảm độ nhận biết cho logo.
Điểm hạn chế duy nhất của nó là phải luôn sử dụng ở dạng nhiều màu, nếu chuyển qua đen trắng, vì font chữ và cách tạo hình này được nhiều logo hiện nay sử dụng nên sẽ rất dễ bị chìm khuất.
5. Portuga
Logo của Bồ Đào Nha khiến Cool phải thay đổi suy nghĩ về quốc gia này. Đặc biệt là sau những ấn tượng tốt đẹp mà bóng đá Bồ Đào Nha mang lại. Quốc gia “Nam Mỹ ở Châu Âu” đột nhiên trở nên ục ịch và chậm chạp như một gã béo.
Màu sắc của logo phản ánh những dải màu có trong quốc kỳ Bồ Đào Nha. Những gợn sóng thể hiện đặc trưng của vùng đất Địa Trung Hải. Hai mảng màu xanh lá và đỏ như hai bàn tay ôm lấy mặt trời. Khi nhìn từ xa trông như một ngưởi đang hân hoan chào đón du khách.
Và tất cả chỉ có thế ! Đúng ra với truyền thống sáng tạo và bề dày văn hoá của mình, Bồ Đào Nha còn có thể làm được hơn thế. Font chữ sử dụng cũng không đặc sắc. Màu đen khá tương phản với phần còn lại của logo, nên trông hơi lạc lõng.
6. Yokoso! Japan
Nhật Bản đã lựa chọn một logo khá thân thiện cho hình ảnh của đất nước mình. Lối viết font chữ thư pháp, theo kiểu Nhật. Màu sắc tương phản Đỏ và Đen. Các điểm nhấn tạo hình trong logo là chữ O và J tạo thành hình một cô gái Nhật, tóc búi cao, mặc kimono. Dấu chấm than thể hiện cảm xúc. Cả cụm logo cũng là lời chào mà Nhật Bản muốn gửi tới du khách.
Có thể nói đây là một sự lựa chọn logo mang tính trung dung, không quá khó, gây nhức đầu cho người xem, cũng không quá dễ dãi. Đối với những ai có kỳ vọng vào Nhật Bản thì có thể hơi thất vọng chút. Nhưng theo Cool, nếu gây bất ngờ theo kiểu Hoa hậu Nhật từng thể hiện trong cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ năm nay với chiếc Kimono cách điệu, phô đồ lót, thì lựa chọn đi theo hướng này vẫn hay hơn!
7. Italia
Logo mà Du lịch Ý lựa chọn cho mình đã thổi bay hết những ấn tượng, đại loại như: tinh tế, lãng mạn, ấm áp, cổ điển… ra khỏi suy nghĩ của Cool về nước Ý. Sự lựa chọn kiểu chữ khá giống với cách mà logo Mexico đã làm, nhưng lại thua xa về hiệu quả.
Một sự trúc trắc cho mắt nhìn. Khởi đầu là chữ i viết thường, kiểu chữ giống với Bodoni đậm, rồi đến chữ T màu xanh lá cách điệu bản đồ nước Ý, các chữ cái còn lại sử dụng font Avo, chữ L viết hoa nhưng được sửa lại cho cùng độ cao.
Theo ý đồ của những người quản lý, họ muốn logo Ý phải đưa ra một dấu hiệu nhận biết đặc trưng, cụ thể ở đây họ muốn nhấn mạnh vào cụm từ “It” cũng là viết tắt tên quốc gia. Giai đoạn tiếp theo, họ sẽ tách cụm từ này ra rồi ghép với một loạt chữ khác nhằm thể hiện đặc trưng riêng của Ý. Vì vậy trong cụm chữ “It”, chúng ta có thể thấy, nào là kiểu chữ mà thời trang thế giới hay dùng (chắc là nói về thế mạnh thời trang), rồi đến bản đồ nước Ý, rồi mặt trời cách điệu (À, mà sao nó lại nằm bên trái? Phải là bên phải chứ, thuận theo chiều mọc tự nhiên mà!)
Riêng về logo này, Cool sẽ có một bài dịch khác chi tiết hơn, nhằm cung cấp cho người xem những thông tin chi tiết hơn. Các bạn chờ nhé!
8. Germany – Simply inspiring
“Cơn lốc nhỏ” là hình tượng mà nước Đức muốn giới thiệu với du khách quốc tế. Câu slogan gợi ở rằng bạn sẽ dễ dàng tìm thấy sự hứng khởi nếu đến với nước Đức. Bám sát thông điệp này, hình tượng logo gồm 3 dải màu được lấy từ quốc kỳ Đức, cuộn vào nhau như một quả bóng, mà theo giải thích của các quan chức du lịch Đức, nhằm gợi nhớ lại kỳ Worldcup 2008 diễn ra tại Đức.
Hình tượng thể hiện một nước Đức thân thiện, đa dạng về văn hoá, tràn đầy năng lượng. Nhưng theo ý cool, hình tượng mà du lịch Đức đang sử dụng hơi rối rắm về mặt ý nghĩa. Cool không phủ nhận cảm giác sống động khi lần đầu xem logo, nhưng Cool chắc rằng sẽ mau chóng quên nó, bởi sự phức tạp trong đường nét. Không biết các bạn có cảm giác tượng tự như thế không?
9. Australia
Một lời khen tặng dành cho việc lựa chọn logo của du lịch Úc. Đây là một trong những logo ưa thích của Cool. Hình tượng sử dụng trong logo Úc rất đặc trưng: Chú chuột túi chạy nhảy tung tăng dưới ánh mặt trời. Tông màu nâu đỏ và vàng tạo cảm giác “nhiệt đới”, ấm áp. Đặc biệt vùng sáng chói lên từ lưng chú chuột túi là một hình tượng đẹp, tạo cảm giác bay bổng lãng mạn. Hiệu ứng ánh sáng này, sẽ hơi khó khi in ấn, đặc biệt khi logo ở dạng đen trắng. Nhưng vượt qua những khó khăn về mặt kỹ thuật, logo Úc vẫn nổi bật khi so sánh với logo du lịch nhiều nước khác trên thế giới. Một phần cũng bởi hình tượng mà du lịch Úc sử dụng đã quá quen thuộc trong mắt của du khách quốc tế.
Khác với logo Cananda với hình tượng chiếc lá phong cũng quen thuộc và đặc trưng không kém, tạo hình của logo Úc trông hiện đại, năng động dễ gây cảm tình hơn.
10. Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn
Một cuộc thi sáng tác logo đã được Tổng cục du lịch Việt Nam tổ chức vào năm 2005 để lựa chọn ra tác phẩm xứng đáng nhất, đại diện cho hình ảnh du lịch Việt Nam giai đoạn 2005 – 2010. Đây là tác phẩm đã giành được giải nhất.
Về mặt tạo hình, logo Việt Nam khá đẹp và duyên dáng, kết hợp bởi 2 hình tượng chủ đạo: Hoa sen, tượng trưng cho bề dày văn hoá Việt Nam. Trong khi phông chữ lại thể hiện cho sự cách tân, hiện đại. Điểm nhấn đặc trưng của logo nằm ở chi tiết búp sen, với thân sen là chữ “i” kéo dài tạo cảm giác tinh tế nhẹ nhàng. Tuy nhiên, font chữ dùng cho slogan lại không hợp với tổng thể. Màu đen cũng là một yếu tố cần xem lại. Màu xanh lá sậm có lẽ sẽ là một sự lựa chọn hợp lý hơn.
Tuy vậy, logo vẫn điểm hạn chế nhất định. Câu slogan bên dưới mô tả Việt nam như là một vùng đất nguyên sơ, còn nhiều điều để khám phá tìm hiểu. Trong khi font chữ lại đậm chất hình học, nét chữ tạo cảm giác kiêu kỳ, sang trọng. Sự mâu thuẫn này làm giảm giá trị thông điệp, tạo cảm giác khiên cưỡng, ép buộc.
Sau thời gian được xem logo trên các phương tiện truyền thông, một điều dễ thấy nhất là logo đã không được sử dụng thống nhất. Các chiến dịch quảng bá cho du lịch Việt nam cũng chưa thật sự ấn tượng nên logo chưa có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí người xem.
Thay cho lời kết: Ngoài các logo du lịch các nước đã được đề cập trong bài viết này, vẫn còn khá nhiều logo du lịch của các nước khác nữa. Tuy nhiên bài viết cũng khá dài, cho nên Cool tạm chấm dứt tại đây. Nếu các bạn còn quan tâm, Cool sẽ tiếp tục giới thiệu chúng trong một bài viết khác.
Nguồn Saga.vn
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét