Nhắn tin tiếp thị: Dễ nghĩ nhưng khó làm
Đăng vào Thứ ba 24/04/2012
Chỉ cần một tin nhắn vào đúng đối tượng khách hàng mục
tiêu, doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm mà có khi còn
thu được lợi nhuận từ phía khách hàng thông qua tương tác tin nhắn.
Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc điều hành Công ty VHT – doanh nghiệp
cung cấp giải pháp về di động, cho biết hiện nay có nhiều giải pháp
tiếp cận phổ biến như email, mobile kết hợp với sử dụng hệ thống CRM.
Trong đó, mobile mang lại lợi ích thiết thực hơn.
Có ba hình thức tiếp thị phổ biến trên điện thoại di động (ĐTDĐ). Hình thức đầu tiên là tương tác qua đầu số tin nhắn SMS, các tin nhắn mà người sử dụng nhận được từ một số điện thoại lạ chính là từ hình thức này. Tuy nhiên hình thức này dễ bị người dùng xem là tin nhắn rác và khiến cho khách hàng thiếu tin tưởng, trừ khi người dùng đã quen biết doanh nghiệp đó rồi.
Hình thức thứ 2 là tin nhắn thương hiệu (Brand Name SMS) được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và người sử dụng an tâm hơn. Thông thường thì doanh nghiệp phải thuê công ty SMS để làm việc này. Thường thì một tin nhắn quảng cáo hợp lệ phải bắt đầu bằng từ QC và 3 kí tự đầu tiên của mã số quản lý dùng để xác định doanh nghiệp, cuối cùng là chữ số và có giá trị 1, 2, 3 dùng để xác định dịch vụ doanh nghiệp đó cung cấp. Nếu là số 1 đó là dịch vụ quảng cáo thư điện tử; số 2 là dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn; số 3 là dịch vụ quảng cáo tin nhắn qua mạng Internet và cuối tin nhắn phải có thông tin từ chối nhận quảng cáo, như "Tu choi tin nhan 199, soạn TC gửi 199".
Tin nhắn thông báo sản phẩm mới.
Ông Tâm cho biết, chi phí để thuê công ty thực hiện quảng cáo qua mobile không cao, chỉ khoảng từ 3 – 6 triệu là doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm tới người dùng nhanh nhất và đúng đối tượng nhất.
Đại diện nhãn hàng Friso, và Dutch Lady, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết, khi họ sử dụng dịch vụ này, số lượng khách hàng của công ty gia tăng, đồng thời doanh số cũng tăng. Mỗi khi có sản phẩm mới hoặc khuyến mãi, thông tin đến khách hàng nhanh và hiệu quả.
Để đánh trúng đối tượng, doanh nghiệp không nên gửi cho những khách hàng không quen biết hoặc chưa từng biết đến mình vì sẽ gây lãng phí và tốn thời gian. Bên cạnh đó, đối với những đầu số điện thoại 09…., thông thường số liệu trên file exel bị mất số 0 đầu, nên khó gửi thông tin thành công. Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên quét dữ liệu (Data) một lần trước khi gửi để xem những số điện thoại nào còn sử dụng những số đã hết sử dụng.
Theo pcworldCó ba hình thức tiếp thị phổ biến trên điện thoại di động (ĐTDĐ). Hình thức đầu tiên là tương tác qua đầu số tin nhắn SMS, các tin nhắn mà người sử dụng nhận được từ một số điện thoại lạ chính là từ hình thức này. Tuy nhiên hình thức này dễ bị người dùng xem là tin nhắn rác và khiến cho khách hàng thiếu tin tưởng, trừ khi người dùng đã quen biết doanh nghiệp đó rồi.
Hình thức thứ 2 là tin nhắn thương hiệu (Brand Name SMS) được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và người sử dụng an tâm hơn. Thông thường thì doanh nghiệp phải thuê công ty SMS để làm việc này. Thường thì một tin nhắn quảng cáo hợp lệ phải bắt đầu bằng từ QC và 3 kí tự đầu tiên của mã số quản lý dùng để xác định doanh nghiệp, cuối cùng là chữ số và có giá trị 1, 2, 3 dùng để xác định dịch vụ doanh nghiệp đó cung cấp. Nếu là số 1 đó là dịch vụ quảng cáo thư điện tử; số 2 là dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn; số 3 là dịch vụ quảng cáo tin nhắn qua mạng Internet và cuối tin nhắn phải có thông tin từ chối nhận quảng cáo, như "Tu choi tin nhan 199, soạn TC gửi 199".
Tin nhắn thông báo sản phẩm mới.
Hình thức thứ 3 là SMS Gateway, mục đích thu thập dữ liệu (cụ
thể là số ĐTDĐ của khách hàng) qua các trò chơi nhắn tin trúng thưởng,
bình chọn… Với hình thức này, doanh nghiệp vừa quảng bá được thượng hiệu
vừa thu được lợi nhuận từ người dùng. Thông thường khi người dùng nhắn
tin bình chọn sẽ mất chi phí khác nhau, tùy từng loại tin nhắn. Mức giá
từ 500 đồng đến 15.000 đồng.
Tỷ lệ phân chia lợi nhuận này tùy theo nhà mạng, thường nhà
mạng lấy 55% còn 45% thuộc về đơn vị thực hiện SMS. Ví dụ: một tin nhắn
15.000 đồng, nhà mạng sẽ lấy 55% của 15.000 đồng còn 45% còn lại thuộc
về công ty SMS.Ông Tâm cho biết, chi phí để thuê công ty thực hiện quảng cáo qua mobile không cao, chỉ khoảng từ 3 – 6 triệu là doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm tới người dùng nhanh nhất và đúng đối tượng nhất.
Đại diện nhãn hàng Friso, và Dutch Lady, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết, khi họ sử dụng dịch vụ này, số lượng khách hàng của công ty gia tăng, đồng thời doanh số cũng tăng. Mỗi khi có sản phẩm mới hoặc khuyến mãi, thông tin đến khách hàng nhanh và hiệu quả.
Để đánh trúng đối tượng, doanh nghiệp không nên gửi cho những khách hàng không quen biết hoặc chưa từng biết đến mình vì sẽ gây lãng phí và tốn thời gian. Bên cạnh đó, đối với những đầu số điện thoại 09…., thông thường số liệu trên file exel bị mất số 0 đầu, nên khó gửi thông tin thành công. Nếu muốn tiết kiệm chi phí thì nên quét dữ liệu (Data) một lần trước khi gửi để xem những số điện thoại nào còn sử dụng những số đã hết sử dụng.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét