BUSINESS ADMINISTRATION

Home

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Bảy giai đoạn phát triển của một nhà lãnh đạo (P4)

Giai đoạn thứ sáu của Shakespeare có liên quan đến những năm tháng mà quyền lực của nhà lãnh đạo đã bắt đầu suy yếu. Trong giai đoạn này, lãnh đạo thường nỗ lực truyền lại những kiến thức uyên thâm vì lợi ích của tổ chức.
Chính khách “về vườn”

Người lãnh đạo có thể được yêu cầu giữ các vai trò quan trọng tạm thời, do có những kiến thức và nhận thức đến mà tuổi tác và kinh nghiệm mang lại.

Một trong những vai trò mà các vị lãnh đạo đã đi đến cuối con đường sự nghiệp khá hài lòng là đảm nhận cương vị của một người cứu nguy. Khi chủ báo Arthur Sulzberger, Jr. của New York Times cần một người giải quyết tình hình nguy ngập sau khi Blair sụp đổ, ông đã mời người tiền nhiệm của Howell Raines là Joseph Lelyveld làm biên tập tạm thời. Đây là một lựa chọn sáng suốt, bởi vị nhà báo đáng kinh này có thể ngay lập tức áp dụng những kinh nghiệm quý báu trong sự nghiệp để giải quyết khủng hoảng của tòa soạn.
Cũng xin lấy thêm một ví dụ nữa - một quan chức chính phủ muốn từ chức để về hưu do ông đã hoàn thành tất cả những mục tiêu và quá mệt mỏi với các vấn đề chính trị. Khi một văn phòng nước ngoài cần một lãnh đạo tạm thời, ông sẵn sàng đảm nhận công việc và hoãn lại việc nghỉ hưu. Ông có thể làm việc thậm chí còn tốt hơn một người trẻ tuổi, không phải vì ông đã có kinh nghiệm dày dạn mà là vì ông không phải lãng phí thời gian và những mưu đồ chính trị thường rất cần thiết khi muốn thúc đẩy sự nghiệp.
Description: http://www.doanhnhan.net/Resources/Data/News/New%20Folder/5.2011/14/kynang.jpg
Ở giai đoạn cuối sự nghiệp của mình, lãnh đạo có thể phát huy khả năng cố vấn, giúp đỡ thế hệ lãnh đạo mới.

Hiền triết – quay về giai đoạn thơ ấu.

Như tôi đã nói từ đầu, việc cố vấn sẽ mang lại những giá trị to lớn cho các lãnh đạo trẻ. Giá trị đó cũng đến với nhà cố vấn. Cố vấn là một trong số những niềm vui lớn nhất của một sự nghiệp đã "chín", cũng giống như khi bạn có cháu vậy. Đó là khi mong muốn đào tạo thế hệ lãnh đạo tiếp theo trở nên cháy bỏng nhất. Đầu bài viết, tôi có kể với các bạn về mối quan hệ của tôi với một cậu y tá trẻ muốn trở thành bác sỹ.
Rõ ràng rằng, cậu ta được lợi từ mối quan hệ với tôi, nhưng tôi cũng được lợi từ mối quan hệ này. Tôi đã hiểu được bản chất của việc cố vấn, về mối quan hệ qua lại thường thấy của nó và thực tế rằng tìm kiếm và củng cố mối quan hệ với một cố vấn không phải là một dạng nịnh hót mà là sự khởi đầu của một mối quan hệ tốt đẹp cho cả hai bên. Sự tôn trọng của tôi dành cho anh bạn trẻ đó lớn dần theo thời gian, và khi anh bạn đó tốt nghiệp gần như đầu bảng của lớp, tôi cũng đến trường Y ĐH Nam California để chúc mừng
Khi bạn làm cố vấn, bạn biết rằng những gì bạn đạt được sẽ không bị mất đi mà sẽ là di sản nghề nghiệp truyền lại cho những thế hệ tương lai. Nếu anh bạn y tá kia rõ ràng được hưởng lợi từ mối quan hệ của chúng tôi thì doanh nhân Michael Klein cũng mang ơn với ông nội của mình- Max. Nhưng hãy hình dung niềm vui sướng của Max khi ông có thể chia sẻ những tinh túy ông đã thu lượm được trong cả cuộc đời của một doanh nhân sáng tạo.
Cố vấn không phải chỉ đơn giản là trao đổi thông tin. Nhà thần kinh học Robert Sapolsky đã sống giữa bầy khỉ đầu chó hoang dã và phát hiện rằng, liên minh giữa khỉ già và trẻ là một chiến thuật hiệu quả để tồn tại. Dù là khỉ hay người thì mối quan hệ này cũng giúp những người trong cuộc trao đổi thông tin một cách tinh tế. Người già vẫn hòa nhập vào thế giới không ngừng thay đổi, còn người trẻ thì quan sát những việc nên làm và không nên làm từ những kinh nghiệm vô giá của các bậc tiền bối.

Khi so sánh các lãnh đạo trẻ với lãnh đạo lớn tuổi hơn, chúng tôi nhận ra rằng khả năng thích nghi chính là phẩm chất quan trọng nhất giúp những nhà lãnh đạo thực thụ đưa ra những quyết định mau lẹ mang đến thành công. Khả năng này cũng giúp cho nhiều người vượt qua những thất bại và mất mát do tuổi tác, đồng thời không ngừng tái tạo bản thân họ. Nhưng với những người may mắn có sức khỏe tốt, hay thậm chí không được may mắn, thì ngày nay tuổi tác cũng không còn là sự kết thúc hay quên lãng. Trái lại, đó là niềm vui như được quay trở lại thời thơ ấu, mỗi sáng thức dậy đều thấy tràn trề hy vọng và hứa hẹn.
Theo vef

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét