Doanh nhân người Việt ở nước ngoài – kênh xúc tiến thương mại và du lịch hiệu quả | ||||||
08:30 | 27/02/2013 | ||||||
(ĐCSVN) – Với
tiềm năng tri thức và kinh tế, cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở
nước ngoài (NVNONN) có tiềm năng không nhỏ, đóng góp vào công cuộc xây
dựng và phát triển đất nước hiện nay. Các doanh nhân kiều bào đã, đang
và sẽ tiếp tục thể hiện vai trò làm cầu nối giúp thương mại và du lịch
Việt Nam vươn ra thế giới.
Theo
Ủy ban Nhà nước về NVNONN, hiện có hơn 4,5 triệu người Việt Nam đang
sinh sống, lao động và học tập tại 103 quốc gia và lãnh thổ. Hàng năm,
có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có không ít chuyên
gia, trí thức về nước tìm hiểu để đầu tư kinh doanh. Hiện có trên 3.500
doanh nghiệp trong nước được thành lập hoặc góp vốn của kiều bào với
tổng số vốn đăng ký khoảng 8,4 tỷ USD. Kiều hối gửi về nước tăng trung
bình 10 - 15%/năm (năm 2011 đạt trên 9 tỷ USD), chiếm 1/10 GDP, đưa Việt
Nam trở thành 1 trong số 10 quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất.
Cùng
với sự phát triển của cộng đồng NVNONN, đội ngũ doanh nhân kiều bào
luôn phấn đấu vươn lên, hội nhập và đóng góp thiết thực cho nước sở tại
cũng như trong nước. Trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự gia
tăng về số lượng các doanh nhân NVNONN hiện diện ở hầu hết các quốc gia
và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mặc dù tiềm lực kinh tế của cộng đồng
còn ở mức khiêm tốn, cần tiếp tục bồi dưỡng và phát huy, nhưng cũng đã
xuất hiện nhiều doanh nhân thành đạt, làm chủ những doanh nghiệp có số
vốn lên tới hàng trăm triệu USD với hàng ngàn nhân công.
Chúng
ta cũng chứng kiến quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh, nỗ lực để
theo kịp bước tiến thị trường quốc tế của các doanh nhân Việt Nam đang
kinh doanh tại khắp các quốc gia trên thế giới. Tại các nước như: Nga,
Ucraina, Đức, Mỹ, …, nhiều trung tâm thương mại Việt Nam đã và đang được
xây dựng, triển khai hoạt động, tạo điều kiện quy tụ hoạt động kinh
doanh của cộng đồng, thêm sức mạnh cạnh tranh với doanh nghiệp của các
cộng đồng cư dân khác.
Thêm
vào đó, trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp NVNONN ngày
càng chú trọng liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác, đoàn kết, tập
hợp sức mạnh của những doanh nhân Việt kiều sinh sống và làm ăn tại nước
ngoài, thể hiện cụ thể thông qua việc ra đời hàng loạt của các hội
doanh nhân ở các nước, các khu vực, mà đặc biệt là Hiệp hội doanh nhân
Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức đầu tiên của các doanh nghiệp kiều bào
trên quy mô toàn cầu.
Kênh xúc tiến thương mại và đầu tư hiệu quả
Nghị
quyết 36/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác đối với NVNONN đã chỉ rõ,
cần: “Phát huy khả năng của người Việt Nam ở nước ngoài làm dịch vụ,
thiết lập và mở rộng kênh tiêu thụ hàng hóa Việt Nam”.
Thực
tế đã cho thấy, cộng đồng doanh nhân NVNONN chính là những cầu nối quan
trọng, kênh xúc tiến thương mại và du lịch hiệu quả, đưa hàng hóa, hình
ảnh Việt Nam ra nước ngoài, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng
và Nhà nước. Ông Đặng Trần Phong - Vụ trưởng Vụ Kinh tế, Khoa học và
công nghệ (Ủy ban Nhà nước về NVNONN) cho biết: Cộng đồng doanh nhân
kiều bào có tiềm lực kinh tế ngày càng lớn, có ảnh hưởng ngày càng tăng
không chỉ đối với cộng đồng mà cả đối với chính quyền sở tại. Nhiều
doanh nghiệp đã liên kết, tổ chức tốt các hoạt động kinh tế của người
Việt; hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh; có đóng góp và uy tín ở nước
sở tại, tạo thế cho cộng đồng người Việt, do vậy, đã tập hợp được cộng
đồng; đồng thời, có nhiều hoạt động đóng góp, tích cực hỗ trợ các hoạt
động ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại, đầu tư của Việt
Nam ra nước ngoài.
Theo ông Bùi Đình Dĩnh - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài: NVNONN
nói chung và các doanh nhân NVNONN nói riêng, đang đóng góp ngày càng
lớn cho đất nước. Vai trò của NVNONN hiện nay không chỉ giới hạn ở số
tiền hàng năm chuyển về nước dưới hình thức đầu tư và kiều hối, mà bên
cạnh đó, họ còn được liên tục nhắc đến với các vai trò khác như: Kết
nối, tư vấn, thông tin, xúc tiến thương mại, đầu tư, chuyển giao công
nghệ..., góp phần quan trọng giúp đất nước ta có thể đuổi kịp sự phát
triển chung của thế giới.
Ông
Bùi Đình Dĩnh nhấn mạnh: Với lợi thế về ngôn ngữ, sự hiểu biết về văn
hóa, phong tục, tập quán và phương thức kinh doanh của nước sở tại cũng
như của Việt Nam, bằng mối quan hệ và uy tín của cá nhân, những doanh
nhân NVNONN đang trở thành cầu nối đưa các nhà đầu tư nước ngoài đến gần
Việt Nam và hiểu Việt Nam hơn. Đồng thời, họ còn vận động các kiều bào
khác tiếp tục có những hoạt động hữu ích cho đất nước.
Có
thể khẳng định rằng, các doanh nhân NVNONN chính là lực lượng tích cực
nhất trong việc đưa hàng Việt Nam thâm nhập vào thị trường nhiều nước
trên thế giới, đặc biệt là những mặt hàng có thế mạnh của chúng ta, như:
May mặc, da giầy, nông sản, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ v.v… Không chỉ
trực tiếp làm xuất nhập khẩu, gần đây, đã xuất hiện khá nhiều các công
ty tư vấn, tiếp thị của người Việt, góp phần quan trọng đẩy mạnh việc
đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối của các nước. Có thể nói, hợp tác
với những Việt kiều có kinh nghiệm làm ăn ở nước sở tại là giải pháp
hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn đưa hàng hóa của mình ra
nước ngoài.
Phát huy nguồn lực, tiềm năng của cộng đồng doanh nhân kiều bào
Trong
lĩnh vực xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, chuyển giao công nghệ,
không thể phủ nhận rằng, doanh nghiệp của NVNONN là một kênh xúc tiến
thương mại và du lịch tiềm năng rất hiệu quả. Tuy nhiên, chúng ta chưa
phát huy được hết tiềm năng đó.
Một
minh chứng điển hình là việc hàng năm, các cơ quan chức năng của Nhà
nước thường tổ chức những “Ngày Việt Nam” tại một số quốc gia. Hoạt động
này đã góp phần tích cực quảng bá thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp
Việt Nam và môi trường đầu tư của Việt Nam…. Song thực tế, không ít bà
con kiều bào ta cho biết, sau thời điểm diễn ra sự kiện, người dân và
các tổ chức kinh tế của nước sở tại cũng như cộng đồng người Việt đang
sinh sống tại đây lại không còn có nhiều tài liệu, hình ảnh về hàng hóa
hay địa chỉ của doanh nghiệp trong nước để liên hệ khi cần thiết. Do đó,
hiệu quả thu được từ những hoạt động này chưa cao, chưa phát huy hết
được tác dụng như mong muốn.
Chính
vì vậy, phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa doanh nhân Việt Nam trong và
ngoài nước do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với Hiệp hội Doanh
nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức, anh Nguyễn Trung Thực - Chủ nhiệm
Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt – Đức đã từng đưa ra kiến nghị:
Chính phủ nên có kế hoạch và tài chính để liên kết những người Việt Nam
đang kinh doanh tại các quốc gia trên thế giới; tổ chức đào tạo, tập
huấn kiến thức về quản lý và xúc tiến thương mại – du lịch, chính sách
ưu đãi, đầu tư của Chính phủ ta… cho họ; khuyến khích và tạo cơ hội cho
các doanh nghiệp trong nước ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp NVNONN
để tạo điều kiện cho đôi bên cùng có lợi.
Hàng
ngày, một bộ phận không nhỏ người dân của nước sở tại đều có mối quan
hệ mua bán, giao dịch tại các cơ sở kinh doanh của người Việt. Đặc biệt,
các chợ và nhà hàng chính là nơi thường xuyên có nhiều người nước sở
tại đến mua bán và sử dụng dịch vụ. Do đó, nếu những doanh nhân kiều bào
là các chủ nhà hàng, chủ cơ sở kinh doanh,… được trang bị kiến thức về
xúc tiến thương mại và du lịch… một cách đầy đủ; có nhiều tài liệu cần
thiết về môi trường đầu tư, địa danh du lịch của Việt Nam để quảng bá
ngay tại các cơ sở kinh doanh của họ; và có quyền lợi nếu kết nối được
sự hợp tác với doanh nghiệp trong nước thì chính những người doanh nhân
người Việt này sẽ là những nhân tố xúc tiến thương mại và đầu tư, du
lịch… thường xuyên, tích cực và hiệu quả cho đối tác và thị trường trong
nước.
Và
như vậy, chúng ta không chỉ tổ chức được một số “Ngày Việt Nam” tại một
số quốc gia nhất định, mà sẽ có liên tục 365 “Ngày Việt Nam” trong năm
tại tất cả các quốc gia có người Việt đang kinh doanh.
Ngoài
ra, Nhà nước ta cũng nên có chính sách khuyến khích đầu tư cho các
doanh nghiệp của NVNONN để họ phát triển bền vững, làm “tiền phương” cho
hoạt động hợp tác kinh tế của nước ta với quốc gia sở tại. Chúng ta
cũng cần có biện pháp kêu gọi, khuyến khích cán bộ, công chức nước ta
khi đến công tác ở quốc gia nào thì hãy sử dụng hàng hóa, dịch vụ của
các doanh nghiệp người Việt đang kinh doanh. Đó cũng là sự hưởng ứng chủ
trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…
Thứ
trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Thanh Sơn
đã từng nhấn mạnh: “Công tác vận động doanh nhân kiều bào, phát huy
nguồn lực của cộng đồng vào sự nghiệp phát triển đất nước và quan hệ hợp
tác kinh tế giữa Việt Nam và các quốc gia là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài”.
Theo
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn, trước những yêu cầu phát triển và hội nhập
mà Đảng, Nhà nước đặt ra cùng sự lớn mạnh không ngừng của cộng đồng
NVNONN, công tác về NVNONN trong thời gian tới hướng đến mục tiêu phát
huy cao độ tiềm năng, thế mạnh của kiều bào; giảm thiểu những khó khăn,
trở ngại mà bà con đang gặp phải để tận dụng tốt nhất nguồn lực quý giá
này cho Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2020 và
tiến trình hội nhập toàn diện của đất nước.
Về
thu hút đầu tư của kiều bào, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho biết:
Trước hết là phát huy sức mạnh của lực lượng và mạng lưới doanh nhân
người Việt, xây dựng và củng cố các tổ chức, hội doanh nhân NVNONN làm
đầu tàu kết nối kinh tế Việt Nam với các nước. Kiến nghị Nhà nước tiếp
tục có những chính sách mới mang tính đột phá, tạo hành lang pháp lý
thông thoáng và thuận lợi hơn cho các dự án đầu tư của kiều bào...
Trong
tổng số hơn 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, có một bộ phận không
nhỏ là các doanh nhân. Họ có mặt ở đông đảo các quốc gia trên thế giới
và hoạt động trong nhiều ngành nghề khác nhau. Điều đặc biệt là trong
những năm gần đây, cộng đồng NVNONN ngày càng tích cực hướng về quê
hương, có những đóng góp to lớn, thiết thực, toàn diện và đa dạng hơn
vào công cuộc công nghiệp, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội,
củng cố sự đoàn kết và cải thiện vị thế nước ta trên trường quốc tế.
Để kiều bào thực sự là cầu nối hiệu quả, “chắp cánh” cho thương mại và du lịch Việt Nam vươn ra thế giới không phải chỉ là việc làm “một sớm một chiều”. Nó đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả những người dân đất Việt, dù ở trong nước hay nước ngoài./. |
Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013
Doanh nhân người Việt ở nước ngoài – kênh xúc tiến thương mại và du lịch hiệu quả
Đăng ký:
Đăng Nhận xét
(
Atom
)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét