Nghệ thuật thương thuyết: Tâm lý chiến
Minh họa: Khều. |
Một trong những vũ khí có thể làm cho một cuộc thương thuyết đang nghiêng ngửa phải thay đổi cục diện là yếu tố tâm lý.
Chẳng
hạn, nếu chủ đầu tư dự án “mê tít” các sản phẩm của bạn, công ty đối
thủ bắt đầu chán nản trong cuộc thương thuyết, hay chủ dự án tỏ ra e
ngại một điều gì đó nơi phương án của các công ty đối thủ, thì bạn đã đi
gần tới mục đích thắng thế và cầm chắc trong tay một yếu tố để lạc
quan!
Cũng như trong các ván cờ tướng, cờ vua, địch thủ mà bị chạm vào tâm lý rồi thì khó mà quẫy ngược lại được.
Ngay
trong những trò chơi hoặc các bộ môn thể thao, như quần vợt, bóng đá,
nhất là điền kinh hoặc golf, tâm lý đóng một vai trò then chốt. Các huấn
luyện viên, trước khi cho cầu thủ ra sân, chỉ mong sao tiêm vào đầu của
cầu thủ ý nghĩ là họ sẽ thắng! Trong môn nhảy cao hoặc nhảy sào, vận
động viên phải suy nghĩ tích cực, tin chắc mình sẽ vượt qua mức xà nào
đó, bằng không thì nhảy sẽ vô ích!
Không
chỉ có con người mới phải suy nghĩ tích cực. Những cuộc đá gà là gì nếu
không phải một trò chơi tâm lý: có những con gà đá to xác vừa nhảy vào
chiến trường đã chạy như… vịt. Chung quy chỉ vì vừa thấy con gà địch thủ
đã sợ. Con gà toát mồ hôi sợ hãi là một con gà sắp thua! Lớn, nhỏ hẳn
không phải là yếu tố quyết định. Cái ý chí khao khát triệt hạ đối thủ
mới là yếu tố quyết định.
Trở về cuộc đàm phán, thế nào là đánh vào tâm lý? Nên dùng chiến thuật nào, kỹ thuật nào?
Thứ nhất là gây lòng tin với khách hàng về công ty và sản phẩm của mình.
Năm
1988, tôi phải đi Ai Cập để thương thuyết một dự án nhà máy điện. Hồi
đó Alstom là một công ty đang ở thế “thiếu cơm áo” nên nhất thiết phải
lấy cho bằng được hợp đồng. Địch thủ toàn là “đấu thủ quốc tế hạng nặng”
như General Electric, Brown Boveri, Siemens, Mitsubishi… Cũng may hình
ảnh của Alstom về công nghệ điện lực còn rất cao. Tôi lợi dụng luôn hình
ảnh tốt đẹp đó để “đóng đinh vào cột”.
Vào
ngày đầu của cuộc thương thuyết, tôi xin phép có lời tuyên bố mở màn
như sau: “Công nghệ mà các bạn muốn mua hiện thời chỉ có bốn công ty
trên thế giới có thể cung cấp, trong đó chỉ có công nghệ Alstom được
hưởng ứng nhiều nhất. Công nghệ của Đức thì có nhà máy mới bị nổ tại
Phần Lan, công nghệ của Nhật thì mới được một số nước sử dụng, e không
thể đặt hết lòng tin vì số máy chạy còn ít, riêng Hoa Kỳ
thì tiêu chuẩn không phù hợp với hệ thống điện của quý quốc. Trong khi
đó Alstom đã tiến sang thời kỳ thứ hai của công nghệ turbin mới, trong
khi các nước kia còn ở thời kỳ sơ khởi, còn học tập kinh nghiệm...”.
Tất
nhiên, ai mà chẳng nói được như thế! Nhưng tôi đã tiêm nọc độc vào phía
khách hàng. Bạn đừng quên họ là một tập thể chứ không phải một cá nhân
mua hàng. Họ sẽ phải học tập, bàn tán với nhau về những lời lẽ của tôi.
Nọc độc nằm ở chỗ “nhà máy của Đức bị nổ, và Nhật thì tập tễnh (tức cũng
có khả năng nổ!)”. Nọc độc này là một loại nọc tâm lý. Từ đó, cùng với
nỗ lực chiều chuộng khách hàng, chúng tôi đã ký được hợp đồng.
Bẫy hay không bẫy, những yếu tố tâm lý có sức mạnh lay chuyển một thế cờ, thay đổi lòng tin của chủ đầu tư dự án. Điều cần nhấn mạnh là không phương kế nào có thể thay thế chất lượng của sản phẩm, tính cách tinh vi của công nghệ, tinh thần động viên của công ty của bạn. Cũng vì vậy yếu tố tâm lý chỉ giúp thêm mà không thay thế. |
Yếu tố thứ hai phải chú ý là gây sự sợ hãicho
khách hàng. Ngày tôi còn đi học trường kỹ sư, thầy tôi có lần đã giảng
số đông nhân loại thường cư xử theo độ sợ sệt của họ, và trong cơn lo
sợ, bộ máy lý trí, logic không làm việc nữa vì bị cái sợ chi phối. Nói
tóm lại, khi sợ thì không còn lý luận nữa, thái độ tránh là hơn trở
thành chiến lược. Tất nhiên không thể nào trong cuộc tranh chấp và dẫn
lý chỉ đơn giản dùng yếu tố sợ. Tuy nhiên, khi cần, yếu tố này luôn luôn
ăn đứt!
Năm 1986, một công ty ở Hàn
Quốc rất muốn mua cái turbin 100MW của công ty chúng tôi. Vị chủ tịch
công ty đó đã đích thân chọn công nghệ Alstom. Vì kính nể vị chủ tịch
của mình nên khi đàm phán, nhân viên của công ty chỉ đòi hỏi về giá chứ
không đưa ra yêu cầu gì khác. Và chúng tôi đánh một đòn tâm lý: Alstom
chỉ còn vỏn vẹn một turbin 100MW để bán trọn trong năm 86 mà có một công
ty bên Ý cũng muốn mua. Công ty Hàn Quốc này đã sợ không mua được chiếc
turbin này nên đã ký luôn hợp đồng. Sau khi ký xong, tôi được gặp ông
chủ tịch công ty trong một bầu không khí rất tâm đắc! Cả nhân viên cũng
vậy, họ đã hết sợ, trông thoải mái ra mặt.
Yếu tố lịch sử phải
được coi như là một vũ khí tâm lý quan trọng trong cuộc thương thuyết.
Tôi rất thích đọc lịch sử các nước nên đôi khi cảm thấy yếu tố lịch sử
đóng vai trò quan trọng trong quan hệ giữa các quốc gia nói chung.
Bạn
có biết, trong suốt thời kỳ 1986-1995 tôi đã đi Trung Quốc rất nhiều
lần để đưa đoàn vào những cuộc đàm phán tế nhị. Lần nào đọc diễn văn tôi
cũng phải nhắc nhở là Tướng De Gaulle với tư cách là Tổng thống Cộng
hòa Pháp đã là vị nguyên thủ đầu tiên công nhận Trung Quốc. Đến khi tôi
vô tình quên nói đến sự kiện lịch sử quan trọng này, người thông dịch
viên cũng tự động dịch, dù bản chính không nói tới! Tất nhiên đó là lý
do tại sao nước Pháp đã ký nhiều hợp đồng bên Trung Quốc, nhất là trong
thời kỳ này. Có lúc ở Trung Quốc, công ty của tôi đang yếu thế so với
công ty Nhật, thì chúng tôi đã nhắc lại những hành động của Nhật trong
lịch sử cận đại tại Trung Quốc, song song với việc điều chỉnh tốt “bài
vở” của mình, thì y như rằng ngay ngày hôm sau, nụ cười đã trở lại trong
hàng ngũ thương thuyết với chúng tôi.
Khi
đàm phán bên châu Âu cũng vậy, khi đối thủ là người Đức thì chỉ cần
nhắc phớt qua lịch sử cận đại là ăn tiền. Cạnh tranh là cạnh tranh. Hợp
đồng thì phải ký. Có thế thôi!
Yếu tố tâm lý cá nhân cũng
đóng một vai trò lớn, bạn ạ. Trong một cuộc thương thuyết về Metro
Santiago tại Chile vào năm 1992, ông trưởng đoàn phe Chile có một quá
trình cá nhân khá đặc biệt. Cái may là trong công ty của chúng tôi có
một kỹ sư đứng tuổi là bạn đồng nghiệp xưa của vị trưởng đoàn này. Tôi
liền nhường vai thương thuyết cho anh ta và chỉ giữ trách nhiệm điều
hành. Chẳng phải nói, chúng tôi đã đàm phán trong một bầu không khí thân
mật, cho phép lướt qua một vài vấn đề tế nhị. Sự lướt qua này không
phải là chúng tôi có ý bất chính, mà đó là chỗ yếu của chúng tôi và
chúng tôi đã hứa sẽ điều chỉnh.
Và có một yếu tố không thể không nói đến là bẫy tâm lý.
Trong các loại bẫy, hiệu quả nhất là bẫy xuống giá có điều kiện. Trên
nguyên tắc, bẫy giống như một quầy bar, từ 4-6 giờ chiều thì bar hạ giá,
uống hai chai bia chỉ tính giá một chai… giống như là happy hours vậy
(những giờ vui hạ giá).
Vậy thế nào
là “happy hours” khi bán một metro hoặc một nhà máy lọc nước? Chỉ khi
nào sự cạnh tranh mạnh quá mà hy vọng hơi mong manh thì chúng tôi mới áp
dụng chính sách này. Lúc đó, chúng tôi bất thình lình xin nói chuyện
với cấp cao bên khách hàng, rằng sẵn sàng xuống giá thêm 10% nhưng với
điều kiện mới (ví dụ thời gian xây dựng dài hơn, tiền đặt hàng cao hơn
một chút…). Và chúng tôi chỉ cho khách hàng 24 tiếng để quyết định, và
sẽ không xác nhận chuyện hạ giá qua văn bản viết.
Bạn
ạ, tác dụng mạnh lắm, vì xuống thêm 10% trong một dự án 2 tỉ đô la, là
xuống 200 triệu đô la rồi. Nếu là chủ đầu tư, bạn có dám từ chối không?
Cái
bẫy này thường đặt các công ty địch thủ trong cuộc đấu thầu vào thế rất
khó phản kháng, thứ nhất vì họ bán tín bán nghi, không tin là có thật,
cho rằng khách hàng “dọa chơi” vậy thôi, vì không có văn bản viết. Thứ
nhì là địch thủ bị đánh du kích, vì không thể nào phản ứng kịp: làm sao
bố trí cho một cuộc xuống giá 200 triệu đô la trong vòng 24 tiếng đồng
hồ?! Đôi khi hội đồng quản trị phải họp nhiều lần để lấy một quyết định
như vậy!
Phía nhà đầu tư dự án, cũng
phải phản ứng nhanh, tất nhiên họ sẽ đòi hỏi gia hạn để có thì giờ lấy
quyết định, nhưng cuối cùng rất có nhiều khả năng là họ đầu hàng. Thế là
cái bẫy tâm lý đã giúp cho bạn từ một thế tuyệt vọng chuyển sang là kẻ
thắng thế.
Bẫy hay không bẫy, những
yếu tố tâm lý có sức mạnh lay chuyển một thế cờ, thay đổi lòng tin của
chủ đầu tư dự án. Điều cần nhấn mạnh là không phương kế nào có thể thay
thế chất lượng của sản phẩm, tính cách tinh vi của công nghệ, tinh thần
động viên của công ty của bạn. Cũng vì vậy yếu tố tâm lý chỉ giúp thêm
mà không thay thế.
Tuy nhiên, nếu
yếu về tâm lý, đường đi sẽ nhiều chông gai, cái giá phải trả để đi tới
kết quả sẽ rất cao. Thử hỏi làm kinh doanh mà phải trả giá rất cao thì
còn đâu là kinh doanh bền vững!
_______________________________
(*) Cố vấn Chính phủ Cộng hòa Pháp về thương mại quốc tế;
Giáo
sư quy hoạch và kinh tế phát triển đô thị trường Đại học Kiến trúc
TPHCM; cố vấn Hội đồng quản trị Công ty Hòa Bình; nguyên Chủ tịch Alstom
châu Á (1986-1997); nguyên Chủ tịch Lyonnaise des Eaux Việt Nam và Đông
Nam Á (1997-2005).
(Theo GS.Phan Văn Trường (*) // Thời báo kinh tế Sài Gòn)
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét