Những rủi ro thường gặp trong thanh toán quốc tế đối với nhà nhập khẩu
Trong
các cuộc giao thương quốc tế ngày nay, thanh toán theo L/C (thư tín
dụng) luôn là phương thức thanh toán quan trọng nhất giữa những doanh
nghiệp. Thanh toán theo L/C tạo sự thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Nhưng những rủi ro vẫn có thể xảy ra nếu các doanh nghiệp không cẩn thận
khi thanh toán theo phương thức L/C.
Rủi ro từ phía ngân hàng mở L/C
Ngân hàng này không đảm bảo khả năng thanh tóan
Giải pháp :
-Yêu cầu mở L/C tại các ngân hàng uy tín, có tên tuổi
-Ngân hàng xác nhận được chỉ đích danh hay là ngân hàng đại lý của ngân hàng phát hành L/C tại
nước xuất khẩu
-Yêu cầu mở L/C tại các ngân hàng uy tín, có tên tuổi
-Ngân hàng xác nhận được chỉ đích danh hay là ngân hàng đại lý của ngân hàng phát hành L/C tại
nước xuất khẩu
Rủi ro từ phía nhà xuất khẩu
1. Không cung cấp hàng hóa theo đúng quy định của L/C mặc dù nhà nhập khẩu đã mở L/C đã thực hiện ký quỹ ở ngân hàng
Giải pháp:
- Tìm hiểu kỹ bạn hàng
- Tham vấn ngân hàng về lịch sử kinh doanh của đối tác
- Quy định rõ ràng điều khoản phạt trong hợp đồng ngọai thương nếu không thực hiện hợp đồng
- Hai bên ký quỹ tại ngân hàng
- Yêu cầu những công cụ của ngân hàng như : Thư tín dụng dự phòng, Performance bond, Bank guarantee…2.2 Nhà xuất khẩu không thực hiện đúng những quy định trong L/C:
- Tìm hiểu kỹ bạn hàng
- Tham vấn ngân hàng về lịch sử kinh doanh của đối tác
- Quy định rõ ràng điều khoản phạt trong hợp đồng ngọai thương nếu không thực hiện hợp đồng
- Hai bên ký quỹ tại ngân hàng
- Yêu cầu những công cụ của ngân hàng như : Thư tín dụng dự phòng, Performance bond, Bank guarantee…2.2 Nhà xuất khẩu không thực hiện đúng những quy định trong L/C:
2. Chậm giao hàng do không thu gom và chuẩn bị kịp
Giải pháp :
- Ước luợng thời gian chuẩn bị hàng và gom hàng
- Thời gian đưa hàng lên tàu
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu thấy không thực hiện được
- Ước luợng thời gian chuẩn bị hàng và gom hàng
- Thời gian đưa hàng lên tàu
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu thấy không thực hiện được
3. Chuyên chở hàng hóa hóa không đúng quy định của L/C dẫn tới
Chuyển tải hàng hóa
Giải pháp :
- Khảo sát tuyến vận tải ngay sau khi ký hợp đồng
- Thuê tàu chuyến nếu hàng nhiều
- Chọn hãng tàu có thế mạnh về tuyến vận chuyển đó
- Tu chỉnh L/C nếu cần
- Khảo sát tuyến vận tải ngay sau khi ký hợp đồng
- Thuê tàu chuyến nếu hàng nhiều
- Chọn hãng tàu có thế mạnh về tuyến vận chuyển đó
- Tu chỉnh L/C nếu cần
Trường hợp giao hàng từng phần: Trước hết phải đọc kỹ để nắm vững y/c của L/C
- Cho phép giao hàng làm mấy lần
- Thời gian giao hàng mấy lần
- Khối luợng hàng giao mấy lần
- Cho phép giao hàng làm mấy lần
- Thời gian giao hàng mấy lần
- Khối luợng hàng giao mấy lần
4. Chuẩn bị hàng hóa không đúng yêu cầu của hợp đồng
Giải pháp :
- Đọc kỹ, mua và chuẩn bị hàng đúng yêu cầu của hợp đồng
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu cần
- Đọc kỹ, mua và chuẩn bị hàng đúng yêu cầu của hợp đồng
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu cần
Rủi ro trong thanh toán
1. Do không xuất trình đuợc bộ chứng từ theo đúng quy định L/C
Giải pháp :
- Bố trí nhân sự giỏi về nghiệp vụ ở khâu lập bộ chứng từ
- Làm ăn với đối tác có thiện chí
- Thỏa thuận ngay với nhà nhập khẩu những chứng từ cần xuất trình ngay khi ký hợp đồng ngoại
thuơng
- Nghiên cứu kỹ những rủi ro sai sót thuờng gặp đối với từng chứng từ
- Đọc, nghiên cứu kỹ những quy định của L/C đối với bộ chứng từ
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu cần
- Bố trí nhân sự giỏi về nghiệp vụ ở khâu lập bộ chứng từ
- Làm ăn với đối tác có thiện chí
- Thỏa thuận ngay với nhà nhập khẩu những chứng từ cần xuất trình ngay khi ký hợp đồng ngoại
thuơng
- Nghiên cứu kỹ những rủi ro sai sót thuờng gặp đối với từng chứng từ
- Đọc, nghiên cứu kỹ những quy định của L/C đối với bộ chứng từ
- Thực hiện tu chỉnh L/C nếu cần
2. Tính pháp lý của bộ chứng từ thanh toán
Chứng từ giả, không trung thực, nội dung hàng hóa không phù hợp với chứng từ
Giải pháp:
-Yêu cầu về nội dung và hình thức của chứng từ phải rõ ràng, không chung chung
- Chứng từ phải do các người có thẩm quyền cấp, C/O, I/P, C/Q, Test Report…
- Vận đơn do hãng tàu đứng ra lập và khi xếp hàng hóa có đại diện nhà nhập khẩu kiểm tra giám sát
sự phù hợp lịch chạy tàu và vận đơn, B/L phải ghi rõ hàng đã xếp lên tàu.
- Đề nghị nhà nhập khẩu gửi ngay 1/3 bộ vận đơn gốc thẳng tới nhà nhập khẩu để kiểm tra, đối
chiếu với L/C và hợp đồng
- Chứng chỉ chất luợng do các cơ quan uy tín của NXK hay quốc tế cấp và có sự giám sát,kiểm tra
và ký xác nhận của đại diện nhập khẩu
- Chứng nhận số luợng có sự kiểm tra của đại diện nhà nhập khẩu hoặc đại diện thuơng mại của
Việt Nam
-Yêu cầu về nội dung và hình thức của chứng từ phải rõ ràng, không chung chung
- Chứng từ phải do các người có thẩm quyền cấp, C/O, I/P, C/Q, Test Report…
- Vận đơn do hãng tàu đứng ra lập và khi xếp hàng hóa có đại diện nhà nhập khẩu kiểm tra giám sát
sự phù hợp lịch chạy tàu và vận đơn, B/L phải ghi rõ hàng đã xếp lên tàu.
- Đề nghị nhà nhập khẩu gửi ngay 1/3 bộ vận đơn gốc thẳng tới nhà nhập khẩu để kiểm tra, đối
chiếu với L/C và hợp đồng
- Chứng chỉ chất luợng do các cơ quan uy tín của NXK hay quốc tế cấp và có sự giám sát,kiểm tra
và ký xác nhận của đại diện nhập khẩu
- Chứng nhận số luợng có sự kiểm tra của đại diện nhà nhập khẩu hoặc đại diện thuơng mại của
Việt Nam
Rủi ro do hãng tàu không tin cậy, do hư hỏng mất mát khi vận chuyển
Giải pháp:
+Giành quyền chủ động thuê tàu
+Chỉ định hãng tàu nổi tiếng, đặc biệt nên thuê tàu của các hãng có văn phòng đại diện tại nước nhà
nhập khẩu
+Mua bảo hiểm hàng hóa
+Giành quyền chủ động thuê tàu
+Chỉ định hãng tàu nổi tiếng, đặc biệt nên thuê tàu của các hãng có văn phòng đại diện tại nước nhà
nhập khẩu
+Mua bảo hiểm hàng hóa
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị cho mình những kiến thức về L/C hay
lường trước được những rủi ro trong quá trình thanh toán L/C, có thế
việc mua bán hàng hoá mới nhanh gọn, đạt hiệu quả cao.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét