Một số thay đổi chính của Incoterms 2010 so với Incoterms 2000
Incoterms
2010 là phiên bản thứ 8 của một bộ các quy tắc thương mại quốc tế do
Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) ban hành, được công nhận và sử dụng rộng
rãi trên toàn thế giới. Incoterms quy định các điều khoản về giao nhận
hàng hoá, trách nhiệm của các bên mua, bán về thanh toán tiền vận tải,
chi phí hải quan, bảo hiểm hàng hoá, tổn thất và rủi ro trong quá trình
vận chuyển, thời điểm chuyển giao trách nhiệm về hàng hoá.
Lý do chính dẫn đến sự ra đời của Incoterms 2010 là: 10 năm đã qua
kể từ khi Incoterms 2000 có hiệu lực, môi trường kinh doanh toàn cầu,
tập quán thương mại quốc tế, vận tải, công nghệ thông tin, vấn đề an
ninh… đã có nhiều thay đổi. Cụ thể như sự phát triển và mở rộng của các
khu vực tự do thuế quan, sự gia tăng của việc sử dụng các phương tiện
liên lạc điện tử, chứng từ điện tử, những mối quan tâm về an ninh hàng
hóa sau sự kiện 11/9 tại Mỹ… Mục tiêu của ICC là luôn luôn ban hành
những điều khoản thương mại quốc tế phù hợp với tập quán thương mại và
trình độ phát triển về thương mại. Do đó khi môi trường kinh doanh toàn
cầu thay đổi, Incoterms cần phải được sửa đổi, bổ sung và cập nhật cho
phù hợp với tình hình mới.
Nhằm kịp thời cập nhật các quy định mới, nâng cao nhận thức và khả
năng vận dụng linh hoạt các tập quán thương mại quốc tế của các doanh
nghiệp Việt Nam. Bài viết dưới đây dưới thiệu một số nội dung thay đổi
chính của Incoterms 2010 so với Incoterms 2000.
1. Thay đổi về số nhóm và các điều điện về giao hàng
Theo Incoterms 2000, nếu phân chia theo đặc điểm của các điều kiện thương mại quốc tế, 13 điều khoản được chia làm 4 nhóm, gồm:
- Nhóm E: EXW
- Nhóm F: FCA, FAS, FOB
- Nhóm C: CFR, CIF, CPT, CIP
- Nhóm D: DAF, DES, DEQ, DDU, DDP
Nếu phân chia theo phương thức vận tải, 13 điều khoản được chia thành 2 nhóm, gồm:
- Vận tải đa phương thức: EXW, FCA, CPT, CIP, DAF, DDU, DDP
- Vận tải đường biển/thủy nội địa: FAS, FOB, CFR, CIF, DES, DEQ
Theo Incoterms 2010, chỉ còn 11 điều khoản. Nếu phân chia theo đặc điểm của các điều kiện thương mại quốc tế, gồm:
- Nhóm E: EXW
- Nhóm F: FCA, FAS, FOB
- Nhóm C: CFR, CIF, CPT, CIP
- Nhóm D: DAP, DAT, DDP
Nếu phân chia theo phương thức vận tải, gồm:
- Nhóm các điều khoản về giao hàng đa phương thức: EXW, FCA, CPT, CIP, DAT, DAP, DDP.
- Nhóm các điều khoản về giao hàng bằng đường biển hoặc đường thủy nội địa: FAS, FOB, CFR, CIF.
Như vậy, trong Incoterms 2010, 3 điều khoản DAF, DES, DEQ đã được thay thế bởi DAP và DDU đã được thay thế bởi DAT.
DAT (Delivered at Terminal… named place of destination): người bán
hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi đã đặt hàng hóa (đã được dỡ xuống khỏi
phương tiện vận tải chở hàng đến) tại các terminal (là địa điểm cuối
cùng để tập kết hoá của các các phương tiện thiết bị chuyên chở bao gồm
cả đường bộ / thủy / sắt / không) hoặc tại địa điểm đến quy định.
DAP (Delivered at Place… named place of destination): người bán hoàn
thành nghĩa vụ giao hàng khi hàng hóa (hàng hóa chưa được dỡ khỏi phương
tiện vận tải) được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm
đến quy định.
2. Phí THC (Terminal handling charge – Phí bến bãi)
Đối với một số điều khoản về giao hàng trong đó người bán có nghĩa vụ
thuê phương tiện vận tải và trả cước phí vận tải như CIP, CPT, CFR,
CIF…, có khả năng phí THC tại nơi đến đã được tính vào trong giá bán.
Tuy nhiên, trong thực tế thời gian vừa qua có nhiều trường hợp tại nơi
đến người mua bị buộc phải trả khoản phí THC này tại nơi đến. Như vậy
người mua đã phải thanh toán tiền hai lần cho một khoản phí. Chính vì
vậy người mua hiện nay rất quan tâm đến các thỏa thuận giữa người bán và
người chuyên chở. Do đó trong Incoterms 2010 đã làm rõ hơn về trách
nhiệm trả các khoản phí này, Incoterms 2010 quy định người bán phải
thông báo cho người mua về những khoản phí nào đã bao gồm trong cước phí
chuyên chở khi thỏa thuận với người chuyên chở. Nếu trong trường hợp
theo thông lệ cước phí đã bao gồm phí THC tại nơi đến, người bán không
có quyền tính thêm khoản phí này cho người mua nữa.
3. Liên quan đến an ninh hàng hóa
Hiện nay sau sự kiện 11/9 tại Mỹ, vấn đề an ninh hàng hóa và phương
tiện vận tải được đặt lên hàng đầu. Nhiều quốc gia hiện nay gia tăng
kiểm tra an ninh về hàng hóa, phương tiện vận tải, các nước quy định các
bên có liên quan đến hàng hóa phải có nghĩa vụ cung cấp các thông tin
cần thiết về an ninh hàng hóa để được phép xuất khẩu, nhập khẩu. Như vậy
có sự khác biệt giữa “các thủ tục hải quan” và “các chức năng liên quan
đến an ninh”. Một số quốc gia có sự phân biệt về luật giữa hai hoạt
động này. Tuy nhiên trong các phiên bản Incoterms trước đây không đề cập
rõ ràng về trách nhiệm và sự phối hợp giữa người mua và người bán liên
quan đến việc cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa. Do đó,
Incoterms 2010 quy định cả hai bên (người mua và người bán) có nghĩa vụ
phải cung cấp các thông tin về hàng hóa cho các bên thứ ba có liên quan
nếu họ yêu cầu để có thể thông quan về mặt an ninh cho lô hàng.
4. Bảo hiểm
Bảo hiểm chỉ liên quan đến điều khoản CIP và CIF, theo đó người bán
phải mua bảo hiểm cho người mua. Theo Incoterms 2000, người bán chỉ phải
tuân thủ theo đúng nghĩa vụ được quy định trong Incoterms mà không tính
đến sự thay đổi của bộ điều khoản bảo hiểm mới ra đời sau khi Incoterms
2000 được ban hành. Do đó, Incoterms 2010 quy định khi tiến hành mua
bảo hiểm người bán phải tuân theo những thay đổi của bộ điều khoản bảo
hiểm mới.
5. Chứng từ điện tử
Incoterms trước quy định các bên được phép sử dụng trao đổi thông tin
bằng phương tiện điện tử, cũng như cho phép sử dụng chứng từ điện tử
nếu hai bên đồng ý sử dụng. Tuy nhiên, do nhận thức được tầm quan trọng
cũng như tốc độ truyền tải thông tin bằng phương tiện điện tử, Incoterms
2010 quy định người mua và người bán có quyền sử dụng chứng từ điện tử
hoặc trao đổi bằng phương tiện điện tử nếu hai bên đồng ý hoặc theo
thông lệ hai bên được quyền sử dụng phương tiện điện tử. Theo thông lệ ở
đây có ý nghĩa rất lớn, bởi vì trong một số trường hợp một bên không có
quyền từ chối trao đổi thông tin bằng phương tiện điện tử, chẳng hạn
như bằng email.
6. Thay đổi đối với điều khoản FOB
Theo Incoterms 2000, điểm chuyển rủi ro từ người bán sang người mua
là khi hàng hóa qua khỏi lan can tàu tại cảng xếp hàng. Nay Incoterms
2010 quy định cụ thể hơn về thời điểm này, đó là khi hàng hóa phải thực
sự được xếp lên tàu tại cảng xếp hàng quy định.
7. Phạm vi áp dụng Incoterms
Incoterms 2010 có thể được áp dụng cho cả thương mại trong nước và thương mại quốc tế.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét