Nghiên cứu định tính và vai trò trong NC điều dưỡng
"Không phải tất cả mọi thứ mà đếm có thể được tính, và không phải tất cả mọi thứ có thể được tính đếm"-Albert Einstein
Phương pháp nghiên cứu định tính đã trở nên ngày càng quan trọng như cách phát triển kiến thức thực hành chăm sóc Điều dưỡng dựa trên bằng chứng. Nghiên cứu định tính giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến mối quan tâm chăm sóc của con người với những giải đáp cho các vấn đề sức khỏe thực tế hoặc tiềm tàng ở người bệnh. (Ploeg J, 1999)
Nghiên cứu định tính là một loại nghiên cứu khoa học mà có nguồn gốc từ trong triết học và khoa học của con người.
Nghiên cứu định tính đóng một phần quan trọng trong việc cung cấp bằng chứng cho thực hành chăm sóc , và là được chấp nhận hơn trong y học. (Bailey C, 2002)
Nghiên cứu định tính được sử dụng để đạt được cái nhìn sâu sắc thái độ, hành vi của người dân, hệ thống giá trị, mối quan tâm, động lực, nguyện vọng, văn hóa hay lối sống.
Các nhà nghiên cứu định tính nhằm mục đích để thu thập vấn đề để hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và những lý do về hành vi đó.
Nghiên cứu định tính thường được gắn liền với yêu cầu thuộc tính tự nhiên.
Phương pháp dựa thuộc tính tự nhiên cố gắng tìm hiểu để đối phó với vấn đề phức tạp của con người bằng cách khai thác trực tiếp.
Kết quả nghiên cứu thuộc tính tự nhiên tạo nên sự phong phú, thông tin chuyên sâu mà có tiềm năng diễn tả được khối lượng của hiện tượng phức tạp.
Phương pháp nghiên cứu định lượng giải quyết bằng sự trả lời các lý do tại sao và làm thế nào đưa ra quyết định, không phải chỉ là những gì, ở đâu, khi nào.
Các nhà nghiên cứu quan tâm đến chất lượng tường minh và sự hiểu biết sâu hơn là xác định quan hệ nhân quả hoặc dự đoán.
Một số khác biệt giưa NC định tính và nghiên cứu định lượng:
Sự khác biệt lớn nhất của NC định tính và Nc định lượng là độ linh hoạt của nó
Trong phương pháp NC định tính, quan hệ giữa các nhà nghiên cứu và người tham gia thường ít chính thức hơn trong nghiên cứu định lượng.
Tổng quát chung:
NC định lượng:tìm kiếm để xác nhận một giả thuyết dựa trên mô hình khuôn mẫu
NC định tính :Tìm kiếm để khám phá hiện tượng dựa trên mô hình tự nhiên
Mục tiêu:
NC định lượng: Để dự đoán và kiểm soát
NC định tính : Để hiểu (cái gì, làm thế nào, và tại sao)
Công cụ NC:
NC định lượng: Phương pháp cấu trúc phức tạp: bảng câu hỏi, điều tra, và quan sát có cấu trúc
NC định tính : Sử dụng phương pháp bán cấu trúc: phỏng vấn sâu, tập trung nhóm, và quan sát người tham gia.
Thiết kế NC:
NC định lượng: Thiết kế cứng, Kiểm soát & thử nghiệm
NC định tính : Thiết kế mềm (Emergent)
Trọng tâm NC:
NC định lượng: Đưa ra tiên đoán, tổng quát, có đầu ra
NC định tính : Mô tả hiện tượng có chiều sâu, tìm sự giống và khác nhau hiên tượng, quy trình và ngữ cảnh .
Bản chất của phân tích dữ liệu
NC định lượng: Thống kê
NC định tính : Không thống kê
Phương thức lấy mẫu:
NC định lượng: Mẫu tương đối lớn bằng cách sử dụng thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên
NC định tính : Mẫu nhỏ bằng cách sử dụng mẫu chủ tâm, thuận tiện (convenient ) hoặc kỹ thuật lấy mẫu snaw ball (tuyết lăn).
Phương thức thu nhận dữ liệu:
cách thức có sự tham gia đối tượng NC:
* Cuộc phỏng vấn bán cấu trúc
* Các cuộc phỏng vấn sâu
* Thảo luận nhóm có chủ đích
* Dân tộc học
* Nghiên cứu hành động có sự tham gia
* Lược sử:tự thuật và trải nghiệm cuộc sống
* Tham gia quan sát
Các phương pháp không có sự tham gia đối tượng NC
* quan sát đơn thuần
* Phân tích tài liệu (biên bản)
* Nghe nhìn
* phân tích văn bản / luận phân tích
* Cơ sở văn hóa
* khai thác dân tộc học (Auto-ethnography)(đối tượng, chủ đề, nhà nghiên cứu)
Quan sát
* Hầu hết các phương pháp trực quan
Ba phương pháp phổ biến nhất là
* Tham gia quan sát
o thích hợp cho việc thu thập dữ liệu về hành vi xuất hiện tự nhiên trong những hoàn cảnh bình thường của đối tượng NC.
* Các cuộc phỏng vấn sâu
o tối ưu cho việc thu thập dữ liệu về lịch sử cá nhân, quan điểm cá nhân, và kinh nghiệm, đặc biệt khi các chủ đề nhạy cảm đang được khám phá.
* Tập trung vào các nhóm
o hiệu quả trong mô tả dữ liệu về các chỉ tiêu văn hóa của một nhóm và trong việc tạo ra tổng quan suy rộng ra về các vấn đề liên quan đến các nhóm văn hóa, đại diện các nhóm con.
Lấy mẫu ở nghiên cứu định tính
Phương pháp lấy mẫu được sử dụng trong nghiên cứu định tính là:
1. Lấy mẫu chủ tâm
2. lấy mẫu hạn ngạch (Quota)
3. Lấy mẫu snowball ( tuyết lăn)
* Lấy mẫu chủ tâm
o phổ biến nhất lấy mẫu chiến lược.
o theo tiêu chí đã chọn có liên quan đến một câu hỏi nghiên cứu cụ thể
o mẫu kích thước phụ thuộc vào các nguồn lực và thời gian có sẵn, cũng như mục tiêu của nghiên cứu.
* Lấy mẫu Quota
o Trong lấy mẫu hạn ngạch , người NC quyết định trong khi thiết kế nghiên cứu bao nhiêu người mà đặc điểm bao gồm như là người tham gia.
O Đặc điểm như tuổi tác, nơi cư trú, giới tính, tầng lớp, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, ví dụ: việc sử dụng một phương pháp tránh thai cụ thể, tình trạng HIV,... được lấy làm tiêu chí đưa vào.
o Các tiêu chí lựa chọn bởi các nhà nghiên cứu cho phép nhà NC tập trung vào đối tương NC mà nhà NC nghĩ sẽ có nhiều khả năng kinh nghiệm, biết về, hoặc có cái nhìn sâu vào các chủ đề nghiên cứu.
* lấy mẫu Snowball
o Còn được gọi là lấy mẫu giới thiệu dây chuyền.
o Trong phương pháp này, người tham gia hoặc cung cấp thông tin liên lạc với người mà đã được thực hiện sử dụng mạng lưới xã hội của họ để chỉ các nhà nghiên cứu cho những người khác, những người có khả năng có thể tham gia hoặc đóng góp vào nghiên cứu.
o ví dụ: Nghiên cứu dân số phụ thuộc thuốc phiện, nhà nghiên cứu các thiết lập một vài địa chỉ liên lạc ban đầu và các địa chỉ liên lạc giúp người NC để liên lạc với các thành viên khác trong nhóm.
Mục đích của nghiên cứu định tính
Mục đích của nghiên cứu định tính là để mô tả, khám phá, và giải thích các hiện tượng đang được nghiên cứu. câu hỏi nghiên cứu định tính thường tập trung khai thác: hình thức này là gì? hoặc những gì đang xảy ra ở đây? và có nhiều liên quan với quá trình hơn là kết quả. (Ploeg J, 1999)
* Để hiểu rõ hơn về một hiện tượng một viễn cảnh mới và đạt được
* Thu thập và tìm hiểu thông tin sâu mà không thể được truyền đạt về số lượng.
* Cung cấp mô tả phong phú của các hiện tượng phức tạp.
* Khám phá các chủ đề nhạy cảm
* Khám phá những vấn đề của các nhóm tiếp cận khó
* Khám phá văn hóa được mô tả bởi sự trải nghiệm
* Theo dõi một hiện tượng đơn lẻ / sự kiện bất ngờ
* Tường minh một sự trải nghiệm và mô tả bởi người trong cuộc
* Cung cấp hiện tượng mà chưa được hoặc ít người biết đến
nguyên tắc và cơ sở diễn giải NC :
* Đưa ra trong các thiết lập tự nhiên
* Sử dụng nhiều phương pháp được diễn giải
* Tính cấp bách được đưa ra hơn là các mô hình
* Diễn giải là cơ bản (vai trò của các nhà nghiên cứu như là thông dịch viên)
* Nhà nghiên cứu xem các hiện tượng xã hội cách tổng thể
* Nhà nghiên cứu có hệ thống phản ánh về đối tượng vấn đề NC với yêu cầu và sự nhạy cảm hoặc tiểu sử cá nhân của đối tượng vấn đề NC
* Nhà nghiên cứu sử dụng lập luận phức tạp đó là nhiều mặt, lập lại và đồng thời
* Nhà nghiên cứu thông qua và sử dụng một hoặc nhiều chiến lược của cuộc điều tra.
Nguyên tắc đạo đức:
* Tôn trọng con người
* Nhân đạo
* không trái pháp luật
* Tôn trọng cộng đồng
Quy trình phát triển một NC định tính
* Ý tưởng và lập kế hoạch
o Thông thường bắt đầu với một quan sát diện rộng.
o Xác định một đối tượng thu thập dữ liệu.
o Lên kế hoạch làm việc cụ thể với đối tượng NC và được lựa chọn để đảm bảo hợp tác và cung cấp thông tin truy cập
o Thiết kế nghiên cứu thường thuận lợi trong quá trình thu thập dữ liệu.
o ghi âm hoặc quay video cuộc phỏng vấn với đối tượng cung cấp thông tin
* Tiến hành các nghiên cứu định tính
o Thu thập dữ liệu
o Phân tích số liệu
o Giải thích
o Quá trình này diễn ra trong một bối cảnh tương tác.
o điều tra bắt đầu thu thập dữ liệu bằng cách nói chuyện với hoặc quan sát một vài người có kinh nghiệm đầu tiên của hiện tượng được nghiên cứu.
o Việc phân tích dữ liệu định tính đòi hỏi suy biện chuyên sâu và tốn thời gian.
o Khi tiến hành phân tích và trình bày, nhà nghiên cứu xác định chủ đề và thể loại, được sử dụng để xây dựng một thuyết mô tả của hiện tượng này.
o Sự chọn mẫu mang tính cá thể tuy nhiên phải đại diện và đặt trưng cho vấn đề quan tâm trong NC.
Ngày nay các nghiên cứu định tính được phát triển và công bố ngày càng nhiều trên các tạp chí nghiên cứu điều dưỡng lớn trên thế giới và luôn được đánh giá cao, những nghiên cứu định tính trở thành tiền đề để các nhà nghiên cứu định lượng làm cơ sở để thiết kế các nghiên cứu định lượng .
Tài liệu tham khảo:
1. Ploeg J. Identifying the best research design to fit the question. Part 2: qualitative designs. Evid Based Nurs 1999;2:36-37
2. Bailey C, Froggatt K, Field D, Krishnasamy M. The nursing contribution to qualitative research in palliative care 1990-1999: a critical evaluation. J Adv Nurs. 2002 Oct;40(1):48-60.
3. Strauss, Corbin. Basics of Qualitative Research: Grounded Theory Procedures and Techniques. Sage, Newbury Park, 1990.
4. Creswell, J.W.Research design. Qualitative, quantitative and mixed methods approaches. Thousand Oaks, CA: Sage, 2003.
5. Denzin & Lincoln (eds.). Handbook of Qualitative Research, 2ND ed., Sage Publications, Inc. London, 2000.
6. Polit H, Beck C T. Nursing research. 8th ed. New Delhi: Williams and Wilkins; 2008.
7. Walters AJ. Phenomenology as a way of understanding in nursing, Contemporary Nurse Journal;1994, 3:3- 134 - 141.
"Không phải tất cả mọi thứ mà đếm có thể được tính, và không phải tất cả mọi thứ có thể được tính đếm"-Albert Einstein
Phương pháp nghiên cứu định tính đã trở nên ngày càng quan trọng như cách phát triển kiến thức thực hành chăm sóc Điều dưỡng dựa trên bằng chứng. Nghiên cứu định tính giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến mối quan tâm chăm sóc của con người với những giải đáp cho các vấn đề sức khỏe thực tế hoặc tiềm tàng ở người bệnh. (Ploeg J, 1999)
Nghiên cứu định tính là một loại nghiên cứu khoa học mà có nguồn gốc từ trong triết học và khoa học của con người.
Nghiên cứu định tính đóng một phần quan trọng trong việc cung cấp bằng chứng cho thực hành chăm sóc , và là được chấp nhận hơn trong y học. (Bailey C, 2002)
Nghiên cứu định tính được sử dụng để đạt được cái nhìn sâu sắc thái độ, hành vi của người dân, hệ thống giá trị, mối quan tâm, động lực, nguyện vọng, văn hóa hay lối sống.
Các nhà nghiên cứu định tính nhằm mục đích để thu thập vấn đề để hiểu biết sâu sắc về hành vi con người và những lý do về hành vi đó.
Nghiên cứu định tính thường được gắn liền với yêu cầu thuộc tính tự nhiên.
Phương pháp dựa thuộc tính tự nhiên cố gắng tìm hiểu để đối phó với vấn đề phức tạp của con người bằng cách khai thác trực tiếp.
Kết quả nghiên cứu thuộc tính tự nhiên tạo nên sự phong phú, thông tin chuyên sâu mà có tiềm năng diễn tả được khối lượng của hiện tượng phức tạp.
Phương pháp nghiên cứu định lượng giải quyết bằng sự trả lời các lý do tại sao và làm thế nào đưa ra quyết định, không phải chỉ là những gì, ở đâu, khi nào.
Các nhà nghiên cứu quan tâm đến chất lượng tường minh và sự hiểu biết sâu hơn là xác định quan hệ nhân quả hoặc dự đoán.
Một số khác biệt giưa NC định tính và nghiên cứu định lượng:
Sự khác biệt lớn nhất của NC định tính và Nc định lượng là độ linh hoạt của nó
Trong phương pháp NC định tính, quan hệ giữa các nhà nghiên cứu và người tham gia thường ít chính thức hơn trong nghiên cứu định lượng.
Tổng quát chung:
NC định lượng:tìm kiếm để xác nhận một giả thuyết dựa trên mô hình khuôn mẫu
NC định tính :Tìm kiếm để khám phá hiện tượng dựa trên mô hình tự nhiên
Mục tiêu:
NC định lượng: Để dự đoán và kiểm soát
NC định tính : Để hiểu (cái gì, làm thế nào, và tại sao)
Công cụ NC:
NC định lượng: Phương pháp cấu trúc phức tạp: bảng câu hỏi, điều tra, và quan sát có cấu trúc
NC định tính : Sử dụng phương pháp bán cấu trúc: phỏng vấn sâu, tập trung nhóm, và quan sát người tham gia.
Thiết kế NC:
NC định lượng: Thiết kế cứng, Kiểm soát & thử nghiệm
NC định tính : Thiết kế mềm (Emergent)
Trọng tâm NC:
NC định lượng: Đưa ra tiên đoán, tổng quát, có đầu ra
NC định tính : Mô tả hiện tượng có chiều sâu, tìm sự giống và khác nhau hiên tượng, quy trình và ngữ cảnh .
Bản chất của phân tích dữ liệu
NC định lượng: Thống kê
NC định tính : Không thống kê
Phương thức lấy mẫu:
NC định lượng: Mẫu tương đối lớn bằng cách sử dụng thường xuyên lấy mẫu ngẫu nhiên
NC định tính : Mẫu nhỏ bằng cách sử dụng mẫu chủ tâm, thuận tiện (convenient ) hoặc kỹ thuật lấy mẫu snaw ball (tuyết lăn).
Phương thức thu nhận dữ liệu:
cách thức có sự tham gia đối tượng NC:
* Cuộc phỏng vấn bán cấu trúc
* Các cuộc phỏng vấn sâu
* Thảo luận nhóm có chủ đích
* Dân tộc học
* Nghiên cứu hành động có sự tham gia
* Lược sử:tự thuật và trải nghiệm cuộc sống
* Tham gia quan sát
Các phương pháp không có sự tham gia đối tượng NC
* quan sát đơn thuần
* Phân tích tài liệu (biên bản)
* Nghe nhìn
* phân tích văn bản / luận phân tích
* Cơ sở văn hóa
* khai thác dân tộc học (Auto-ethnography)(đối tượng, chủ đề, nhà nghiên cứu)
Quan sát
* Hầu hết các phương pháp trực quan
Ba phương pháp phổ biến nhất là
* Tham gia quan sát
o thích hợp cho việc thu thập dữ liệu về hành vi xuất hiện tự nhiên trong những hoàn cảnh bình thường của đối tượng NC.
* Các cuộc phỏng vấn sâu
o tối ưu cho việc thu thập dữ liệu về lịch sử cá nhân, quan điểm cá nhân, và kinh nghiệm, đặc biệt khi các chủ đề nhạy cảm đang được khám phá.
* Tập trung vào các nhóm
o hiệu quả trong mô tả dữ liệu về các chỉ tiêu văn hóa của một nhóm và trong việc tạo ra tổng quan suy rộng ra về các vấn đề liên quan đến các nhóm văn hóa, đại diện các nhóm con.
Lấy mẫu ở nghiên cứu định tính
Phương pháp lấy mẫu được sử dụng trong nghiên cứu định tính là:
1. Lấy mẫu chủ tâm
2. lấy mẫu hạn ngạch (Quota)
3. Lấy mẫu snowball ( tuyết lăn)
* Lấy mẫu chủ tâm
o phổ biến nhất lấy mẫu chiến lược.
o theo tiêu chí đã chọn có liên quan đến một câu hỏi nghiên cứu cụ thể
o mẫu kích thước phụ thuộc vào các nguồn lực và thời gian có sẵn, cũng như mục tiêu của nghiên cứu.
* Lấy mẫu Quota
o Trong lấy mẫu hạn ngạch , người NC quyết định trong khi thiết kế nghiên cứu bao nhiêu người mà đặc điểm bao gồm như là người tham gia.
O Đặc điểm như tuổi tác, nơi cư trú, giới tính, tầng lớp, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, ví dụ: việc sử dụng một phương pháp tránh thai cụ thể, tình trạng HIV,... được lấy làm tiêu chí đưa vào.
o Các tiêu chí lựa chọn bởi các nhà nghiên cứu cho phép nhà NC tập trung vào đối tương NC mà nhà NC nghĩ sẽ có nhiều khả năng kinh nghiệm, biết về, hoặc có cái nhìn sâu vào các chủ đề nghiên cứu.
* lấy mẫu Snowball
o Còn được gọi là lấy mẫu giới thiệu dây chuyền.
o Trong phương pháp này, người tham gia hoặc cung cấp thông tin liên lạc với người mà đã được thực hiện sử dụng mạng lưới xã hội của họ để chỉ các nhà nghiên cứu cho những người khác, những người có khả năng có thể tham gia hoặc đóng góp vào nghiên cứu.
o ví dụ: Nghiên cứu dân số phụ thuộc thuốc phiện, nhà nghiên cứu các thiết lập một vài địa chỉ liên lạc ban đầu và các địa chỉ liên lạc giúp người NC để liên lạc với các thành viên khác trong nhóm.
Mục đích của nghiên cứu định tính
Mục đích của nghiên cứu định tính là để mô tả, khám phá, và giải thích các hiện tượng đang được nghiên cứu. câu hỏi nghiên cứu định tính thường tập trung khai thác: hình thức này là gì? hoặc những gì đang xảy ra ở đây? và có nhiều liên quan với quá trình hơn là kết quả. (Ploeg J, 1999)
* Để hiểu rõ hơn về một hiện tượng một viễn cảnh mới và đạt được
* Thu thập và tìm hiểu thông tin sâu mà không thể được truyền đạt về số lượng.
* Cung cấp mô tả phong phú của các hiện tượng phức tạp.
* Khám phá các chủ đề nhạy cảm
* Khám phá những vấn đề của các nhóm tiếp cận khó
* Khám phá văn hóa được mô tả bởi sự trải nghiệm
* Theo dõi một hiện tượng đơn lẻ / sự kiện bất ngờ
* Tường minh một sự trải nghiệm và mô tả bởi người trong cuộc
* Cung cấp hiện tượng mà chưa được hoặc ít người biết đến
nguyên tắc và cơ sở diễn giải NC :
* Đưa ra trong các thiết lập tự nhiên
* Sử dụng nhiều phương pháp được diễn giải
* Tính cấp bách được đưa ra hơn là các mô hình
* Diễn giải là cơ bản (vai trò của các nhà nghiên cứu như là thông dịch viên)
* Nhà nghiên cứu xem các hiện tượng xã hội cách tổng thể
* Nhà nghiên cứu có hệ thống phản ánh về đối tượng vấn đề NC với yêu cầu và sự nhạy cảm hoặc tiểu sử cá nhân của đối tượng vấn đề NC
* Nhà nghiên cứu sử dụng lập luận phức tạp đó là nhiều mặt, lập lại và đồng thời
* Nhà nghiên cứu thông qua và sử dụng một hoặc nhiều chiến lược của cuộc điều tra.
Nguyên tắc đạo đức:
* Tôn trọng con người
* Nhân đạo
* không trái pháp luật
* Tôn trọng cộng đồng
Quy trình phát triển một NC định tính
* Ý tưởng và lập kế hoạch
o Thông thường bắt đầu với một quan sát diện rộng.
o Xác định một đối tượng thu thập dữ liệu.
o Lên kế hoạch làm việc cụ thể với đối tượng NC và được lựa chọn để đảm bảo hợp tác và cung cấp thông tin truy cập
o Thiết kế nghiên cứu thường thuận lợi trong quá trình thu thập dữ liệu.
o ghi âm hoặc quay video cuộc phỏng vấn với đối tượng cung cấp thông tin
* Tiến hành các nghiên cứu định tính
o Thu thập dữ liệu
o Phân tích số liệu
o Giải thích
o Quá trình này diễn ra trong một bối cảnh tương tác.
o điều tra bắt đầu thu thập dữ liệu bằng cách nói chuyện với hoặc quan sát một vài người có kinh nghiệm đầu tiên của hiện tượng được nghiên cứu.
o Việc phân tích dữ liệu định tính đòi hỏi suy biện chuyên sâu và tốn thời gian.
o Khi tiến hành phân tích và trình bày, nhà nghiên cứu xác định chủ đề và thể loại, được sử dụng để xây dựng một thuyết mô tả của hiện tượng này.
o Sự chọn mẫu mang tính cá thể tuy nhiên phải đại diện và đặt trưng cho vấn đề quan tâm trong NC.
Ngày nay các nghiên cứu định tính được phát triển và công bố ngày càng nhiều trên các tạp chí nghiên cứu điều dưỡng lớn trên thế giới và luôn được đánh giá cao, những nghiên cứu định tính trở thành tiền đề để các nhà nghiên cứu định lượng làm cơ sở để thiết kế các nghiên cứu định lượng .
Tài liệu tham khảo:
1. Ploeg J. Identifying the best research design to fit the question. Part 2: qualitative designs. Evid Based Nurs 1999;2:36-37
2. Bailey C, Froggatt K, Field D, Krishnasamy M. The nursing contribution to qualitative research in palliative care 1990-1999: a critical evaluation. J Adv Nurs. 2002 Oct;40(1):48-60.
3. Strauss, Corbin. Basics of Qualitative Research: Grounded Theory Procedures and Techniques. Sage, Newbury Park, 1990.
4. Creswell, J.W.Research design. Qualitative, quantitative and mixed methods approaches. Thousand Oaks, CA: Sage, 2003.
5. Denzin & Lincoln (eds.). Handbook of Qualitative Research, 2ND ed., Sage Publications, Inc. London, 2000.
6. Polit H, Beck C T. Nursing research. 8th ed. New Delhi: Williams and Wilkins; 2008.
7. Walters AJ. Phenomenology as a way of understanding in nursing, Contemporary Nurse Journal;1994, 3:3- 134 - 141.
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét